Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Tăng số lượng, giảm chênh lệch giữa các địa bàn

Thống Nhất| 09/10/2019 07:39

(HNM) - Tính đến ngày 15-9-2019, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia của toàn thành phố đạt 66,8%, về đích sớm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2016-2020 là có từ 65% đến 70% số trường công lập đạt chuẩn. Tuy vậy, Hà Nội vẫn đang nỗ lực phấn đấu có thêm nhiều trường được “đóng dấu” đạt chuẩn để giảm sự chênh lệch về tỷ lệ trường chuẩn giữa các địa bàn.

Tỷ lệ trường chuẩn còn nhiều chênh lệch

Năm 2019 là năm bản lề của việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia với mục tiêu góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020. Đây cũng là giai đoạn toàn thành phố tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thầy và trò cùng dạy tốt, học tốt. 

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Ảnh: Bá Hoạt

Tính đến ngày 15-9-2019, Hà Nội có 1.458 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm 66,8% số trường công lập của thành phố, song tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các địa bàn có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, 16/30 đơn vị có tỷ lệ trường chuẩn cao hơn tỷ lệ trung bình của toàn thành phố. Trong đó, quận Bắc Từ Liêm hiện có tỷ lệ trường đạt chuẩn cao nhất thành phố với 90,5%; đơn vị có tỷ lệ trường chuẩn thấp nhất là huyện Ba Vì với 41,6%; tỷ lệ trường chuẩn của huyện Phú Xuyên mới đạt 45,5%. 

Theo ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có mức độ quan tâm đầu tư về kinh phí, nguồn lực tài chính ở các đơn vị khác nhau; điều kiện kinh tế, xã hội ở các địa bàn có sự chênh lệch nhất định… 

Đề cập đến thực trạng này, ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình nhận định: "Nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn ở nhiều nơi còn do tốc độ gia tăng dân số cơ học quá nhanh, dẫn đến việc nhiều trường bị quá tải, sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định của Điều lệ trường học". 

Theo ông Trần Hùng Quân, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Minh Quang, huyện Ba Vì, do đời sống người dân ở khu vực các huyện còn khó khăn, ngân sách địa phương hạn chế. Vì vậy, nhiều học sinh còn phải học tập trong môi trường thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thậm chí còn phải học nhờ ở các nhà văn hóa. Từ thực tế đó, ông Quân kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho những trường học ở khu vực khó khăn để học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. 

Nỗ lực gỡ nút thắt 

Tăng số lượng trường chuẩn quốc gia, giảm sự chênh lệch về tỷ lệ trường chuẩn giữa các địa bàn là mục tiêu của thành phố Hà Nội trong năm 2019, nhằm tạo sự bình đẳng trong việc hưởng thụ môi trường giáo dục của mọi học sinh. Căn cứ vào điều kiện thực tế, mỗi địa phương có giải pháp riêng để tháo gỡ những nút thắt của đơn vị mình. 

Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm cho biết, hiện nay huyện có 83% số trường đạt chuẩn và đang nỗ lực để xây dựng thêm 3 trường trong năm 2019. Kế hoạch đầu tư về mọi mặt theo 5 tiêu chí trường chuẩn quốc gia đã được UBND huyện phê duyệt. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đang tập trung tháo gỡ khâu vướng nhất hiện nay là đẩy nhanh việc thực hiện quy trình kiểm định (gồm tự đánh giá và đánh giá ngoài) ở các nhà trường. Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được công nhận đạt chuẩn quốc gia, các nhà trường phải được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục tối thiểu ở mức độ 2. 

Là đơn vị có số lượng trường nhiều nhất thành phố (113 trường), nhưng huyện Ba Vì lại có tỷ lệ trường chuẩn thấp nhất (41,6%). Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, ngân sách của huyện đầu tư hằng năm cho giáo dục khá lớn, song cần ưu tiên cho việc cải thiện cơ sở vật chất cho các nhà trường, bởi huyện còn gần 30 phòng học cấp 4, 60 phòng học đi mượn. Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn, huyện mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ thành phố. 

Tại quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận cho biết: Ngoài việc tăng cường đầu tư cho 4 trường còn lại trên địa bàn để đạt tỷ lệ 100% số trường đạt chuẩn vào năm 2020, quận còn tăng cường xây dựng thêm phòng học và xin cơ chế để nâng tầng ở một số trường…  

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị khi đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia phải bảo đảm thực chất, không vì chạy theo số lượng mà bỏ quên chất lượng. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ kiến nghị UBND thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những nơi có tỷ lệ trường chuẩn thấp như đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các huyện khó khăn, trong đó có Ba Vì, Phú Xuyên, Mỹ Đức; bổ sung quỹ đất cho các trường khu vực nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng… và các quận có áp lực tăng dân số cơ học cao như Hoàng Mai, Hà Đông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Tăng số lượng, giảm chênh lệch giữa các địa bàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.