Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT thẩm định lại sách ''Công nghệ giáo dục''

Theo Tin tức| 22/11/2019 08:49

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của nhóm tác giả, chuyên gia, dư luận về “Chương trình thực nghiệm”.

Thông tin này được đưa ra trước thời điểm Bộ GD&ĐT họp và công bố các bản sách giáo khoa lớp 1 đã được thẩm định và phê duyệt trước báo chí chiều 22-11.    

 Các bản sách Công nghệ giáo dục lớp 1 của "Chương trình thực nghiệm". Ảnh: CNGD

Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ phải rà soát, thẩm định lại sách giáo khoa nói chung, đánh giá lại “Chương trình thực nghiệm” và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng và đúng pháp luật.  

Trước đó, Hội đồng thẩm định quốc gia về sách giáo khoa đánh giá là “Không đạt” với các bản mẫu sách giáo khoa môn toán, tiếng Việt lớp 1 và đạo đức 1 do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên. Điều này dẫn đến khả năng là “Chương trình thực nghiệm” phải chấm dứt giảng dạy trong nhà trường sau 40 năm được triển khai.

Chỉ tính năm học 2019 - 2020, sách giáo khoa “Công nghệ giáo dục” đã được triển khai ở 48 tỉnh/thành. Trong đó có hơn 920.000 học sinh lớp 1 học theo sách “tiếng Việt 1” Công nghệ giáo dục.  

Ngày 23-9, PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, đại diện cho cán bộ trung tâm Công nghệ giáo dục viết kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc sách Công nghệ giáo dục bị loại.

Trong thư PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào bày tỏ: Bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai trên phạm vi cả nước năm 1981; không giống sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai trên phạm vi cả nước năm 2002, mà đã góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỉ trước cũng như giai đoạn từ năm học 2006 – 2007 đến nay. Bộ sách này không phải là bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000, mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng.   

Ngày 25-9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có văn bản trả lời về vấn đề này. PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào cho rằng phần trả lời này vẫn chưa thoả đáng, ông tiếp tục có thư kiến nghị lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và bày tỏ mong muốn được gặp trực tiếp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để trình bày kỹ hơn những vấn đề về giáo dục hiện hành. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT thẩm định lại sách ''Công nghệ giáo dục''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.