Theo dõi Báo Hànộimới trên

Beyonce bị lên án vì làm phim về cô gái có vòng ba đồ sộ nhất thế kỷ 19

Diệu Linh| 06/01/2016 15:59

(HNMO) – Ngôi sao ca nhạc da màu Beyonce bị lên án vì thái độ “ngạo mạn” và thiếu “lòng tự trọng” khi cô quyết định sẽ viết kịch bản và vào vai chính một bộ phim nói về nhân vật lịch sử có cuộc đời bi thảm nhất ở Nam Phi.

Beyonce nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều với kế hoạch sản xuất bộ phim về người phụ nữ châu Phi có vòng 3 đồ sộ nhất thế kỷ 19.


Kể từ sau vai diễn nhỏ trong bộ phim về chàng điệp viên vui tính Austin Powers, ca sĩ bốc lửa Beyonce dự định chứng minh bản thân với vai trò biên kịch và diễn viên trong dự án phim sắp tới.

Tác phẩm của Beyonce sẽ dựa trên câu chuyện về biểu tượng của sự phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính của châu Phi - Saartjie Baartman hay còn được gọi là Sarah Baartman.

Cách đây 200 năm, Sarah ‘Saartjie’ Baartman đến từ một cộng đồng chăn gia súc của người Khoisan (nay thuộc Eastern Cape, một vùng nông thôn hẻo lánh của Nam Phi) - chịu sự cai trị từ cả thực dân châu Âu và người Nguni (tràn xuống từ phía Đông và vùng trung tâm châu Phi). Baartman được xem là “Vệ nữ” của cộng đồng này.

Baartman sinh ra vào khoảng năm 1790, khi mà một loạt cuộc chiến tranh biên giới, nội chiến giữa, cộng với các chuyến thám hiểm của người da trắng đã khiến quê nhà cô bị tàn phá. Cô trở thành người vô gia cư sau khi cả cha và chồng tương lai đều tử nạn và sau đó phải đi làm nô lệ cho một gia đình ở Cape Town.

Saartjie Baartman có một cuộc đời đầy bi kịch, từ khi sinh ra cho tới lúc chết.

Với thân hình chỉ cao khoảng 1,4 mét với vòng ba phát triển rất bất thường, Baartman nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người châu Âu. Năm 1810, cô bị đưa đến London (Anh và bị “trưng bày” qua nhiều sân khấu như một “quái vật”.

Nhiều quảng cáo cố tình thêu dệt sự ngoại hình bất thường và gọi cô là “Vệ nữ của người Hottentot”. Trong mỗi lần “trình diễn”, Baartman bị buộc phải mặc đồ bó sát lộ rõ các đường cong cơ thể. Để thỏa mãn ý thích hút thuốc của khán giả, Baartman cũng phải ngậm điếu thuốc khi bước lên sân khấu.

Cuộc đời cô đầy những bi kịch, sau khi lấy một người đàn ông Pháp rồi mắc bệnh nan y và ra đi, thân thể của cô vẫn bị mang đi trưng bày. Chỉ sau khi cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Manela đưa ra một lời khiếu nại cá nhân năm 2002, hài cốt của Baartman mới được đưa về quê nhà ở Nam Phi để mai táng chính thức.


Nhiều người cho rằng, khi vào vai Baartman, ngôi sao ca nhạc đa tài Beyonce sẽ có thể hoàn thành tốt vai diễn bởi cô luôn được đánh giá cao nhờ khả năng diễn xuất qua các MV âm nhạc. Tuy nhiên, Beyonce cũng phải nhận khá nhiều phản hồi tiêu cực, đặc biệt là từ những người thuộc bộ tộc của Baartman trước kia. Người dẫn đầu của Ghonaqua First Peoples còn bức xúc chia sẻ với tờ Times Live: “Cô ấy không đủ phẩm chất để viết lên câu chuyện về Sarah, cô ấy chỉ nên tập trung vào sở trường ca hát của mình thôi”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Beyonce bị lên án vì làm phim về cô gái có vòng ba đồ sộ nhất thế kỷ 19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.