Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê bối của huyền thoại ngành công nghiệp xe hơi

Minh Hiếu| 25/11/2018 07:05

(HNM) - Ông Carlos Ghosn - Chủ tịch của liên danh gồm 3 hãng xe Nissan, Renault và Mitsubishi vừa bị bắt giữ hôm 19-11 với cáo buộc gian lận tài chính.


Ông C.Ghosn sinh năm 1954 tại Lebanon. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Paris (Pháp) vào những năm 1970, ông bắt đầu sự nghiệp tại Michelin - hãng lốp xe danh tiếng thời bấy giờ. Sau khi làm việc tại nhiều thị trường của Michelin trên thế giới, năm 1996, ông C.Ghosn tới làm việc cho Renault, giúp hãng xe Pháp này hồi sinh và có lãi trở lại. Năm 1999, ông đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ đối tác xuyên lục địa giữa Renault và Nissan khi được Chủ tịch Renault lúc đó là Louis Schweitzer cử tới Nhật Bản đàm phán với Nissan. Sau đó, ông C.Ghosn đảm nhiệm vai trò CEO Nissan trong bối cảnh hãng xe này đang đứng bên bờ vực phá sản.

Năm 2005, C.Ghosn trở thành Chủ tịch kiêm CEO của Renault và tiếp tục được đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Nissan vào năm 2008. Đến năm 2016, CEO của Mitsubishi Motors là Osamu Masuko đề nghị ông C.Ghosn hỗ trợ phục hồi hãng xe sau bê bối nhiên liệu. Nắm lấy cơ hội này, ông đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần tại Mitsubishi Motors để trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này. Sau thương vụ trên, Mitsubishi Motors cũng chính thức gia nhập liên minh Renault - Nissan. Cuối năm 2016, ông C.Ghosn chính thức được bầu làm Chủ tịch Mitsubishi Motors.

Tuy nhiên, thu nhập của doanh nhân 64 tuổi này từ lâu đã là vấn đề rất phức tạp khi ông nhận lương từ cả Renault, Nissan và Mitsubishi. Theo các công tố viên Tokyo, ông C.Ghosn bị tình nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với khoản lương thực tế 5 tỷ yên (tương đương khoảng 44 triệu USD) từ năm 2011. Sau cuộc điều tra nội bộ kéo dài một tháng, Nissan tuyên bố Chủ tịch C.Ghosn đã làm giả báo cáo nộp lên Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo và thực hiện nhiều hành vi sai trái nghiêm trọng khác như biển thủ quỹ công ty cho mục đích cá nhân.

Cuộc điều tra tại Nissan liên quan đến cáo buộc sai phạm của Chủ tịch C.Ghosn đang được mở rộng sang các hoạt động tài chính của Renault - Nissan. Giới lãnh đạo khẳng định, vụ bắt giữ sẽ không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ đối tác giữa Nissan với Renault và Mitsubishi, đồng thời cam kết các bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để có sự điều chỉnh, tránh để bê bối tương tự tái diễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bê bối của huyền thoại ngành công nghiệp xe hơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.