Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người sáng lập "đế chế" Huawei

Đức Luân| 16/12/2018 07:44

(HNM) - Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu đã bị bắt tại một sân bay ở Canada vào ngày 1-12 theo một yêu cầu từ Mỹ.



Theo đó, bà Mạnh Vãn Chu phải nộp lại hộ chiếu, đeo vòng định vị và có nhân viên an ninh giám sát mỗi khi rời khỏi tư gia. CFO của Huawei không được phép rời khỏi Canada trong thời gian chờ quyết định dẫn độ tới Mỹ. Sự kiện bà Mạnh Vãn Chu bị tạm giữ đã khiến truyền thông quốc tế đổ dồn sự chú ý vào doanh nghiệp này khi bà cũng là con gái của Nhậm Chính Phi, sáng lập viên kiêm Tổng Giám đốc Huawei.

Nhậm Chính Phi sinh năm 1944, tại tỉnh Quý Châu, là con cả trong một gia đình có 7 anh em với bố mẹ đều làm giáo viên. Nhà nghèo nhưng bố mẹ ông vẫn quyết tâm nuôi con ăn học và điều này có ảnh hưởng lớn tới cuộc đời Nhậm Chính Phi. Ra trường, Nhậm Chính Phi làm việc trong ngành xây dựng dân sự trước khi nhập ngũ năm 1974, gia nhập Binh chủng Kiến thiết cơ sở hạ tầng quân đội với nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng Nhà máy Hóa sợi Liêu Dương.

Sau khi xuất ngũ năm 1983, ông làm lãnh đạo một công ty con thuộc Tập đoàn Nam Hải, chuyên sản xuất thiết bị điện tử. Năm 1987, khi công việc ở Nam Hải không thuận lợi, Nhậm Chính Phi cùng 4 đối tác đầu tư 21.000 nhân dân tệ (3.000 USD) thành lập Công ty Huawei và trở thành Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Huawei năm 1988, nắm giữ vị trí này từ đó tới nay. Trong cuộc tranh giành thị phần với các công ty nước ngoài, Huawei sử dụng phong cách bán hàng tích cực.

Kể từ đó, ông Nhậm Chính Phi đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển của Huawei. Công ty cũng được biết đến là một trong những nhà tuyển dụng tận dụng rất nhiều nhân tài từ các trường đại học của Trung Quốc. Dù không được truyền thông nhắc đến nhiều như Alibaba, Tencent hay Baidu nhưng doanh thu năm 2017 của Huawei lại cao hơn tất cả những “gã khổng lồ” trên cộng lại.

Trước khi bị bắt giữ tại Vancouver (Canada) theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc âm mưu lừa đảo nhiều ngân hàng và vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Iran, bà Mạnh Vãn Chu được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu kế nghiệp Nhậm Chính Phi tại Huawei.

Gần đây, Huawei đã gặp phải nhiều khó khăn sau khi Chính phủ Mỹ gọi công ty là mối đe dọa với an ninh quốc gia và chỉ ra những lo ngại về khả năng kiểm soát công nghệ 5G của họ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một dự luật cấm chính phủ sử dụng công nghệ của Trung Quốc, trong đó có cả Huawei. Thậm chí, ông chủ Nhà Trắng còn kêu gọi các nước đồng minh không sử dụng các thiết bị của Huawei. Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu trong bối cảnh cuộc đấu tranh giành vị trí thống trị công nghệ của Mỹ và Trung Quốc đã và đang diễn ra căng thẳng và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho "đế chế" này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người sáng lập "đế chế" Huawei

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.