Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 năm khói lửa của Mỹ tại Syria đi đến hồi kết

Theo Zing| 22/12/2018 08:30

5 năm hiện diện tại Syria, quân đội Mỹ đã góp công lớn trong chiến thắng của liên quân quốc tế trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Cuộc nội chiến Syria nổ ra giữa năm 2011 khi các cuộc biểu tình leo thang thành bạo lực; người biểu tình và một bộ phận quân đội nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad. Sau các cuộc giao tranh khiến hàng trăm người chết, tháng 8-2011, Tổng thống Mỹ Barrack Obama áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Syria, đồng thời kêu gọi Tổng thống Assad từ chức. Ảnh: NBC.


Từ năm 2013, CIA dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Obama bí mật triển khai chương trình hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy tại Syria. Ban đầu, CIA cung cấp hỗ trợ tài chính và các thiết bị phi sát thương cho các nhóm mà Washington gọi là "ôn hòa". Sau này, CIA cung cấp vũ khí nóng và nhiều thiết bị quân sự tối tân, trong đó có tên lửa chống tăng BGM-71 TOW và các xe thiết giáp. Ảnh: Reuters.


Trước sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Washington quyết định can dự sâu hơn vào chảo lửa Syria. Ngày 22-9-2014, các lực lượng Mỹ và đồng minh lần đầu tiên mở chiến dịch không kích vào lãnh thổ Syria, với mục tiêu là cơ quan chỉ huy và các vị trí đóng quân của IS. Cuộc không kích với sự ra quân của tiêm kích F-22 Raptor, F-18 và tên lửa Tomahawk đã tiêu diệt khoảng 70 phần tử IS. Ảnh: Reuters.


Chỉ trong 4 tháng đầu tiên của chiến dịch không kích, Mỹ và đồng minh đã triển khai 70 chiến dịch ném bom vào các thành trì của lực lượng IS ở Kobani, Deir ez-Zor, Raqqa, hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự trên mặt đất của lực lượng YPG và FSA, các đồng minh bản địa được Mỹ chống lưng. Ảnh: Reuters.


Tháng 5-2016, lần đầu tiên Mỹ thừa nhận triển khai lực lượng mặt đất thường trực trên chiến trường Syria và trực tiếp tham gia chiến đấu. Những hình ảnh đầu tiên được công bố là của đặc nhiệm Mỹ tại làng Fatisah, phía Bắc thành phố Raqqa, một thành trì chủ chốt của IS. Ảnh: Reuters.


Ngày 6-4-2017, Mỹ bắn 59 tên lửa nhắm vào các vị trí của quân đội Chính phủ Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đây là đòn đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học tại Khan Saykhun mà Washington cáo buộc do lực lượng của Tổng thống Assad tiến hành. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ trực tiếp tấn công lực lượng chính phủ Syria. Ảnh: AP.


Ngày 6-11-2016, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu mở màn chiến dịch Raqqa, tấn công vào thành phố được coi là thủ đô của IS. Chiến dịch được tiến hành song song với chiến dịch tấn công thành phố Mosul trên lãnh thổ Iraq, nơi được mệnh danh là thủ đô thứ hai của IS. Ước tính khoảng 20.000 tay súng IS cố thủ tại Raqqa trước khi chiến dịch mở màn. Ảnh: Reuters.


Ngày 20-10-2017, liên quân quốc tế tuyên bố kết thúc thắng lợi chiến dịch Raqqa, giải phóng thành phố. Cùng với việc quân đội Iraq giải phóng Mosul tháng 7-2017, chiến thắng tại Raqqa được coi là dấu mốc đánh dấu sự sụp đổ của IS trên quy mô nhà nước. Ảnh: Reuters.


Hôm 8-4, một vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học xảy ra tại Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria, khiến 42 người thiệt mạng. Mỹ và phương Tây cáo buộc lực lượng Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công vào khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn. Ảnh: Reuters.


Ngày 19-12, Tổng thống Trump tuyên bố đã đánh bại IS ở Syria và cho biết sẽ rút hết quân đội Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông này. "Rút khỏi Syria không phải là điều bất ngờ. Tôi đã lên kế hoạch cho việc này nhiều năm. Chúng ta đã làm việc của mình, đã đến lúc trở về và tái thiết đất nước mình", ông Trump viết trên Twitter cá nhân. Theo thống kê, 5 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong 5 năm nước này can thiệp quân sự tại Syria. Ảnh: Reuters.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 năm khói lửa của Mỹ tại Syria đi đến hồi kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.