Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lĩnh án vì sản xuất thuốc diệt cỏ gây ung thư

Đức Luân| 26/05/2019 07:33

(HNM) - 2 tỷ USD là số tiền mà Tòa thượng thẩm liên bang ở thành phố San Francisco (Mỹ) vừa buộc hãng hóa chất nông nghiệp Monsanto, thuộc sở hữu của Tập đoàn Dược phẩm và Hóa chất Bayer của Đức, phải bồi thường cho hai vợ chồng người Mỹ Alva và Alberta Pilliod bị mắc bệnh ung thư vì thuốc diệt cỏ Roundup chứa hoạt chất Glyphosate.


Đây chỉ là một trong hơn 13.000 vụ kiện liên quan đến nguy cơ gây ung thư trong sản phẩm thuốc diệt cỏ của Monsanto mà "gã khổng lồ" hóa chất từ nước Đức đang phải đối mặt.

Vợ chồng ông Pilliod đều đã trên 70 tuổi. Họ sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup trong hơn 30 năm và cho rằng điều này đã khiến họ bị ung thư hạch không Hodgkin. Hai người được chẩn đoán mắc căn bệnh nan y lần lượt vào năm 2011 và 2015. Năm 2017, gia đình Pilliod đệ đơn kiện công ty Monsanto. Trong kết luận công bố mới đây, bồi thẩm đoàn tại Tòa thượng thẩm liên bang ở thành phố San Francisco cho biết, Monsanto chưa bao giờ tiến hành nghiên cứu dịch tễ học cho Roundup và các công thức khác được thực hiện với hoạt chất Glyphosate để đánh giá nguy cơ ung thư cho người dùng. Hơn nữa, Monsanto nhận thức được rằng các chất hoạt động bề mặt trong Roundup độc hơn nhiều so với Glyphosate đơn thuần. Tòa án yêu cầu công ty phải đền bù cho mỗi nạn nhân 1 tỷ USD, cùng hơn 55 triệu USD bồi thường bổ sung cho toàn vụ kiện.

Đây là vụ kiện thứ ba và mức bồi thường cao nhất liên quan đến việc thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto gây ung thư cho hàng loạt người sử dụng hoặc tiếp xúc với sản phẩm tại Mỹ. Trước vụ kiện của gia đình ông Pilliod, Monsanto cũng hai lần thua kiện liên tiếp ở California liên quan đến loại thuốc diệt cỏ này. Trong cả ba vụ việc, các bồi thẩm đoàn kết luận Roundup được thiết kế lỗi từ đầu nhưng Monsanto không cảnh báo người dùng về rủi ro gây bệnh ung thư. Hành động của công ty bị lên án là vô trách nhiệm. Các vụ kiện còn đưa ra ánh sáng nhiều hồ sơ chứng minh Monsanto "bắt tay" giới khoa học trong nhiều năm, dựng nên những "nghiên cứu khoa học" để biện minh rằng hoạt chất Glyphosate dùng trong Roundup là an toàn cho con người.

Monsanto và các công ty hóa chất coi nông dân là đối tượng khách hàng đặc biệt quan trọng của các sản phẩm chất diệt cỏ, thuốc diệt nấm và thuốc trừ sâu. Nhiều nông dân khắp thế giới cho biết họ không thể trồng trọt nếu thiếu đi những sản phẩm này. Đáng quan ngại hơn, đó là việc Monsanto đã có thời gian thúc đẩy sử dụng chất diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate trên phạm vi toàn cầu, đến mức chất này hiện được tìm thấy trong thức ăn, thậm chí trong chất lỏng của cơ thể con người.

Bất chấp những phán quyết trong thời gian qua, Bayer và Monsanto vẫn kiên quyết khẳng định sản phẩm của họ an toàn và không gây ung thư, đồng thời đang lên kế hoạch kháng cáo. Được biết, Monsanto cũng là một trong những nhà cung cấp chính chất độc da cam được quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam trong những năm chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì sản xuất thuốc diệt cỏ gây ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.