Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Hoàng tử thánh chiến" bị tiêu diệt

Minh Hiếu| 04/08/2019 07:17

(HNM) - Nguồn tin tình báo của Mỹ ngày 31-7 cho biết, Hamza bin Laden - con trai của trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden và là thủ lĩnh tiềm năng kế nhiệm mạng lưới Al-Qaeda đã bị tiêu diệt.

Được mệnh danh là “hoàng tử thánh chiến”, tên này từng được kỳ vọng đưa Al-Qaeda trở lại thời kỳ hoàng kim trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang suy yếu và được xem là “kẻ báo thù nước Mỹ” sau cái chết của cha mình.

Theo tình báo Mỹ, Hamza bin Laden (khoảng 30 tuổi) là "con cưng" trong số hơn 20 người con của trùm khủng bố Osama bin Laden. Sinh ra tại thành phố Jeddah (Saudi Arabia), y được nuôi dạy trong môi trường Hồi giáo nghiêm ngặt tại thành phố Jalalabad, thuộc miền Đông Afghanistan, và sớm được chỉ định trở thành người thay thế cha mình điều hành tổ chức.

Khi Osama bin Laden thực hiện vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Mỹ vào ngày 11-9-2001, Hamza bin Laden đang sống tại Afghanistan và được các lãnh đạo cấp cao của Al-Qaeda che giấu rất kỹ lưỡng, đồng thời nuôi dưỡng sự hận thù với các nước phương Tây để trở thành thủ lĩnh tương lai của tổ chức này.

Chính phủ Mỹ cũng tiết lộ một lá thư được tìm thấy trong cuộc đột kích do lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tiến hành nhằm vào nơi ẩn náu của Osama bin Laden ở thành phố Abbottabad (Pakistan), trong đó chỉ ra rằng trùm khủng bố đang chuẩn bị sắc phong Hamza bin Laden làm thủ lĩnh chủ chốt của Al-Qaeda.

Năm 2015, Hamza bin Laden công bố một đoạn ghi âm trong đó kêu gọi các phần tử thánh chiến ở Syria đoàn kết. Trong một phát biểu khác đưa ra một năm sau đó, tên này đã kêu gọi lật đổ Chính phủ tại Saudi Arabia - quê hương của hắn.

Năm 2017, cựu đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) kiêm chuyên gia chống khủng bố Ali Soufan tiết lộ, với việc “đế chế” của IS sụp đổ, Hamza bin Laden là nhân vật “uy tín” nhất để tập hợp lại phong trào thánh chiến toàn cầu. Thông điệp cuối cùng của tên này công khai năm 2018, trong đó đe dọa Saudi Arabia cũng như lôi kéo người dân trên bán đảo Arab chống đối chính quyền.

Hamza bin Laden được cho là kết hôn năm 2009 ở Iran với con gái của Mohammed Atta, kẻ từng cướp 1 trong 4 máy bay để lao vào Trung tâm thương mại thế giới ở thành phố New York (Mỹ) trong vụ tấn công ngày 11-9-2001. Mỹ coi tên này là gương mặt đang lên của chủ nghĩa cực đoan.

Vào tháng 2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ trao số tiền lên đến 1 triệu USD cho bất cứ thông tin nào giúp tìm ra Hamza bin Laden, đồng thời buộc tội y đã đe dọa tấn công nước Mỹ để trả thù cho việc lực lượng quân đội Mỹ giết chết Osama bin Laden. Đến tháng 3, Saudi Arabia tuyên bố nước này đã tước quyền công dân của Hamza bin Laden hồi tháng 11-2018.

Trước thông tin Hamza bin Laden bị tiêu diệt, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối đưa ra bình luận. Hiện chưa rõ việc tên này bị tiễu trừ có liên quan đến hành động của các lực lượng Mỹ hay không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Hoàng tử thánh chiến" bị tiêu diệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.