Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên trùm khủng bố bí ẩn

Minh Hiếu| 10/11/2019 07:29

(HNM) - Sau khi thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong một chiến dịch không kích của đặc nhiệm Mỹ hồi cuối tháng 10 vừa qua, những phần tử cực đoan đã ngay lập tức công bố nhân vật tiếp quản vị trí này là Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi. Có rất ít thông tin về tên trùm mới của tổ chức khủng bố khét tiếng, trong khi

Điều phối viên chống khủng bố của Mỹ Nathan Sales cho biết, Washington vẫn đang tìm hiểu về người kế nhiệm bí ẩn của Al-Baghdadi cũng như xác định vai trò của tên này.

Trong một đoạn băng ghi âm đăng tải trên mạng, các phần tử IS đã thông báo “vị vua” mới vừa được Hội đồng Tư vấn của tổ chức khủng bố này chọn lựa. Al-Quraishi vừa là một tay súng kỳ cựu, vừa là một học giả về tôn giáo. Hắn được cho là một thành viên chủ chốt của IS và rất thân cận với thủ lĩnh Al-Baghdadi.

Song cái tên này hiếm khi được nhắc tới, nhất là trong danh sách những nhân vật có khả năng thay thế kẻ sáng lập IS sau khi hắn bị tiêu diệt. Nhà nghiên cứu Aymenn al-Tamimi thuộc Đại học Swansea (Anh) chuyên nghiên cứu về IS cho biết, cái tên Al-Quraishi chưa được đề cập bao giờ.

Theo các chuyên gia, thủ lĩnh mới của IS có thể từng là một nhân vật cấp cao lãnh đạo nhóm khủng bố này từ năm 2011 và danh tính của hắn đã thay đổi khi đảm nhiệm vai trò người kế nhiệm Al-Baghdadi. Vì vậy, cái tên Al-Quraishi không phải là tên thật.

Các nhà phân tích cho rằng, Al-Quraishi nhiều khả năng chính là Hajj Abdullah - nhân vật Mỹ cho là người sẽ thay thế Al-Baghdadi lãnh đạo IS và cũng là kẻ có quan hệ thân cận với “ông trùm” của tổ chức khủng bố. Ngoài ra, hai nhân vật khác có thể là Al-Quraishi là Abu Abdullah al-Jizrawi hoặc Abdullah Qardash, một trong những “cánh tay phải” của Al-Baghdadi.

Trong khi đó, tờ Times cho rằng, thủ lĩnh mới của IS là một cựu binh thuộc quân đội của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Tên này có mối quan hệ thân thiết với Al-Baghdadi khi cả hai bị quân đội Mỹ bỏ tù ở thành phố Basra (Iraq) năm 2003 vì liên kết với nhóm khủng bố Al-Qaeda. Chính tại nhà tù này, Al-Baghdadi đã biến hàng trăm tù nhân trở thành chiến binh cho IS để phục vụ mục đích thánh chiến. Al-Quraishi được cho là đã làm việc cùng với Al-Baghdadi kể từ đó.

Trong khi trùm khủng bố sinh năm 1971 này là kẻ đầu sỏ và không tham gia vào các hoạt động thường ngày thì Al-Quraishi là một trong những tay sai hàng đầu của thủ lĩnh IS và là người hoạch định các chính sách tàn nhẫn của nhóm này.

Truyền thông phương Tây nhận định, Al-Quraishi tiếp quản IS trong bối cảnh nhóm khủng bố đang phải đối mặt với những thách thức về chia rẽ nội bộ khi một số thành viên có thể không đồng tình với tầm nhìn và chiến lược của thủ lĩnh mới.

Bên cạnh đó, hoạt động của IS cũng đã bị thu hẹp mạnh mẽ sau khi thành trì lớn cuối cùng tại thị trấn Baghuz (Syria) sụp đổ hồi tháng 3 vừa qua cùng sức ép từ chiến dịch chống khủng bố của liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành.

Giới chức Washington khẳng định, ông trùm khủng bố mới của IS chỉ là một kẻ “vô danh tiểu tốt” bởi ngay cả những kẻ ủng hộ IS cũng không biết nhiều về tên này. Do đó, hắn cũng sẽ sớm bị tiêu diệt cùng sự sụp đổ của tổ chức khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên trùm khủng bố bí ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.