Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

Minh Hiếu| 01/12/2019 08:02

(HNM) - Ngày 29-11 vừa qua, cộng đồng người Palestine và những người dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới đã kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine. Các hoạt động kỷ niệm cũng được tổ chức trọng thể tại trụ sở của Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ) cùng các văn phòng của Liên hợp quốc tại nhiều thành phố khác trên thế giới.

Cách đây 42 năm, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã kêu gọi lấy ngày 29-11 hằng năm là Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine. Ngày này là dịp để cộng đồng quốc tế tập trung sự chú ý vào thực tế khi vấn đề Palestine vẫn chưa được giải quyết và người dân Palestine chưa có được các quyền quốc gia bất khả xâm phạm của mình. Cụ thể là quyền tự quyết, quyền có độc lập, chủ quyền quốc gia và quyền trở về. Trong bối cảnh Palestine đang tiến hành cuộc kháng chiến phi bạo lực thì Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine càng có ý nghĩa quan trọng, là tiếng nói của quốc tế thúc đẩy việc chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

Sự kiện càng trở nên đặc biệt khi tình hình quốc tế và khu vực Trung Đông đang có những diễn biến phức tạp, đẩy nỗ lực hòa bình vào thách thức mới. Mỹ đã chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, cùng hàng loạt động thái gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quan hệ giữa Mỹ và Palestine như cắt viện trợ cho Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA), đóng cửa Văn phòng đại diện của Palestine tại Washington. Tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ủng hộ việc xây dựng các khu định cư của người Israel trên các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng cho thấy luật pháp quốc tế đang đứng trước những thách thức khó khăn. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định, người dân nước này vẫn dang rộng vòng tay chào đón một nền hòa bình chính đáng trên cơ sở các nghị quyết của Liên hợp quốc và giải pháp hai nhà nước với đường biên giới năm 1967. Palestine chưa bao giờ từ chối đàm phán và đã trình bày sáng kiến hòa bình của mình với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 2-2018, trong đó kêu gọi triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế và thiết lập một cơ chế đa phương để giúp các bên tham gia đàm phán giải quyết mọi vấn đề về tình trạng cuối cùng trong khung thời gian cụ thể, hướng tới đạt được nền hòa bình chính đáng và lâu dài.

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine năm nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là không có giá trị pháp lý và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Việc Israel tăng cường hoạt động định cư bất hợp pháp, phá dỡ nhà của người Palestine và gây khó khăn cho người dân ở Gaza là những hành động đe dọa triển vọng thành lập một nhà nước Palestine dựa trên các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.