Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Thủ tướng Nga - Nhân vật lạ lẫm với chính trường quốc tế?

Quỳnh Dương| 16/01/2020 13:55

(HNMO) - Ngày 15-1-2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử người đứng đầu Cơ quan Thuế vụ Liên bang Nga Mikhail Mishustin vào vị trí Thủ tướng Nga, thay thế ông Dmitry Medvedev vừa từ chức. Đây được xem là nhân vật khá lạ lẫm với chính trường quốc tế.

Ông Mikhail Mishustin.

Theo hãng tin Tass, người được Tổng thống Putin đề cử làm Thủ tướng mới của Nga, tên đầy đủ là Mikhail Vladimirovich Mishustin, sinh tại Mátxcơva ngày 3-3-1966. Năm 1989, ông tốt nghiệp Học viện Công cụ - Máy móc Mátxcơva STANKIN (hiện là Đại học Công nghệ quốc gia Mátxcơva STANKIN) chuyên ngành kỹ sư hệ thống. Năm 1992, ông hoàn thành nghiên cứu sau đại học tại trường này.

Năm 2003, ông bảo vệ luận án có tên gọi là: "Cơ chế quản lý tài khóa nhà nước ở Nga" và nhận bằng tiến sĩ kinh tế. Năm 2010, ông nhận bằng tiến sĩ kinh tế tại Học viện Kinh tế quốc gia thuộc Chính phủ Liên bang Nga (nay là Học viện Kinh tế quốc gia và quản lý hành chính công Nga).

Từ năm 1992, ông Mishustin giữ nhiều chức vụ khác nhau trong Câu lạc bộ Máy tính quốc tế - một tổ chức phi thương mại với mục tiêu thu hút các công nghệ thông tin phương Tây tiên tiến đến Nga.

Trước khi được đề bạt vào vị trí Phó Tổng Giám đốc của tổ chức này năm 1995, ông từng đứng đầu một phòng thí nghiệm tại đây. Giai đoạn 1996-1998, ông Mishustin giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức này. Năm 1998, ông đảm nhận vai trò trợ lý phụ trách các hệ thống thông tin cho người đứng đầu cơ quan thuế nhà nước Boris Fedorov.

Kể từ ngày 22-8-1998, ông Mishustin giữ chức phó lãnh đạo cơ quan thuế nhà nước dưới thời ông Boris Fedorov và Georgy Boos. Sau khi cơ quan này đổi tên thành Bộ Thuế và Thuế nhập cảnh, ông Mishustin giữ chức Thứ trưởng dưới thời các Bộ trưởng Georgy Boos, Alexander Pochinok và Gennady Bukayev. Cuối năm 2006 đến tháng 2-2008, ông Mikhail Mishustin đứng đầu Cơ quan Quản lý các đặc khu kinh tế.

Năm 2008-2010, ông Mishustin là Chủ tịch công ty UFG Capital Partners và là đối tác quản lý của công ty quản lý tài sản UFG. Ông giám sát các dự án để thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm, các quỹ bất động sản để phát triển các doanh nghiệp trong khu vực. Trong thời gian này, Mishustin cũng từng là giám đốc học thuật của Viện Kinh tế bất động sản thuộc Trường Kinh tế Cao cấp của Nga.

Ngày 6-4-2010, ông Mikhail Mishustin được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang thay thế ông Mikhial Mokretsov. Ông đã được chính phủ khen ngợi với thành tích cải thiện quy trình thu thuế và tăng gấp đôi số thuế thu được trong thập kỷ qua. Năm 2019, Cơ quan Thuế Liên bang Nga đã thu được tổng cộng 20,4 ngàn tỷ ruble (tương đương 331,92 tỷ USD).

Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng nể, nhưng ông Mishustin chưa từng xuất hiện trong những danh sách dự đoán về ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Nga.

Theo bà Tatiana Stanovaya, học giả tại trung tâm Carnegie Mátxcơva, "ông Mishustin chưa có nhiều kinh nghiệm chính trị hay được nhiều cử tri biết đến, và cũng không thuộc nhóm các quan chức thân cận với Tổng thống V.Putin".

Nhiều ý kiến cho rằng, những kiến thức và kinh nghiệm của ông Mishustin trong lĩnh vực công nghệ đã giúp ông đạt được thành công trong việc đưa ngành thuế của Nga vào kỷ nguyên số hóa. Hiện nay, việc nộp thuế cho cá nhân và doanh nghiệp tại Nga đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ quy trình online. Quy trình số hóa cũng đã giúp giảm thiểu số trường hợp trốn thuế, gian lận thuế ở Nga. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này cũng đã bắt đầu có trách nhiệm hơn.

Ngoài khả năng chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ, doanh nghiệp và điều hành chính phủ, ông Mishustin còn có một số sở thích và thói quen thú vị khác như soạn nhạc, chơi đàn piano, đồng thời là một người chơi khúc côn cầu giỏi.

Trong hôm nay, Hạ viện Nga sẽ xem xét phê chuẩn ông Mikhail Mishustin là Thủ tướng mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Nga - Nhân vật lạ lẫm với chính trường quốc tế?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.