Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ thanh niên học nghề, tìm việc

Nguyễn Thị Loan| 01/03/2016 07:22

(HNM) - Khoảng hơn chục năm gần đây, đô thị hóa diễn ra với tốc độ chóng mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là những thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... Hàng loạt khu đô thị, khu công nghiệp mọc lên là dấu hiệu khẳng định sự phát triển về kinh tế, đô thị.

Đào tạo, hướng nghiệp cho thanh niên là đòi hỏi cấp thiết khi thu hồi đất. Ảnh: Thái Hiền


Thế nhưng, khi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, mạnh cũng đồng nghĩa với diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, thậm chí xóa sổ ở nhiều khu vực. Vẫn biết, khi thu hồi đất nông nghiệp để phục vụ cho các công trình đô thị, nhà máy, xí nghiệp... đều có đền bù thỏa đáng, nhưng khi được bồi thường số tiền lớn, không phải hộ nào cũng biết cách sử dụng hợp lý, thay vào đó là chi tiêu lãng phí.

Để nông dân ở các vùng bị thu hồi đất rơi vào tình cảnh thất nghiệp do không có tư liệu sản xuất, chính quyền các địa phương, cơ quan hữu quan cần phải có chính sách hỗ trợ tìm việc làm, cũng như định hướng, dạy nghề cho người dân. Theo như tôi được biết, hầu như chính quyền địa phương, chủ đầu tư, khi thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị đều hứa hẹn ưu tiên bố trí việc làm cho lao động sở tại, nhưng trên thực tế thì khác. Số lao động địa phương được tuyển dụng quá ít do tiêu chuẩn tuyển dụng cao. Không có tư liệu sản xuất khi đã bị thu hồi đất, rồi lại không được tuyển vào khu công nghiệp, lại sẵn tiền đền bù, nhiều thanh niên sinh ra chơi bời lêu lổng, sa vào tệ nạn. Đây là thực trạng xảy ra ở không ít địa phương.

Từ thực trạng đó, tôi và nhiều người dân mong muốn chính quyền các địa phương, cơ quan hữu quan cần phải có hoạch định rõ ràng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nông dân bị thu hồi đất học nghề, tìm việc. Đặc biệt, đối với thanh, thiếu niên thì phải tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp giúp họ hiểu rõ sẽ chỉ có tương lai khi có nghề nghiệp ổn định để chăm chỉ học nghề, lao động. Bên cạnh đó, cần dành vốn để thành lập các quỹ hỗ trợ thanh, thiếu niên học nghề, tìm việc hoặc cho vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đây là việc làm cấp thiết, không thể chậm trễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ thanh niên học nghề, tìm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.