Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng tránh mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Kim Nhuệ| 16/09/2021 17:16

(HNMO) - Từ chiều tối nay (16-9) đến ngày 20-9, Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ xảy ra đợt mưa kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh. Vùng núi các tỉnh phía Bắc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, cần khẩn trương triển khai phương án chủ động phòng tránh...

Chiều tối nay, 16-9, nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội có mưa, thời tiết dịu mát.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới suy yếu, sau tăng cường và lấn về phía Tây kết hợp với hội tụ gió trên cao nên chiều tối nay (16-9) và sớm mai, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; thời tiết dịu mát, nhiệt độ phổ biến 24-26 độ C.

Trưa và chiều mai (17-9), Hà Nội giảm mây, nắng gián đoạn; nhiệt độ tăng thêm khoảng 6 độ C, ở mức 30-32 độ C. Từ đêm mai đến ngày 20-9, Hà Nội có lúc mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, mưa to; thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm.

Các tỉnh, thành phố còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ từ đêm mai đến ngày 20-9 xảy ra đợt mưa vừa, mưa to. Đặc biệt, vùng núi các tỉnh phía Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt; trong đó, các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi cao hơn 300mm/đợt. Các tỉnh nêu trên có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thấp...

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại, chiều nay, 16-9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Các cấp chính quyền cơ sở khẩn trương kiểm tra, rà soát nơi ở của người dân, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó phù hợp với diễn biến dịch Covid-19, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng tránh mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.