Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản

Hoàng Sơn| 14/10/2021 20:01

(HNMO) - Chiều 14-10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp (Cơ chế tín chỉ chung JCM) giữa hai chính phủ cho giai đoạn 2021-2030.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio ký biên bản ghi nhớ.

Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản được ký kết lần đầu vào tháng 7-2013 và ký gia hạn vào tháng 6-2017 với thời hạn đến hết năm 2020, để triển khai thực hiện Cơ chế tín chỉ chung JCM nhằm thúc đẩy đầu tư, phát triển các công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ và cơ sở hạ tầng phát thải các-bon thấp tại Việt Nam, trên cơ sở hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ Chính phủ Nhật Bản.

Các doanh nghiệp tham gia dự án theo Cơ chế JCM hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ một phần kinh phí thực hiện. Tín chỉ các-bon thu được từ hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của các dự án được chia sẻ giữa Việt Nam và Nhật Bản theo thỏa thuận thống nhất giữa các doanh nghiệp tham gia và được Ủy ban Hỗn hợp hai nước quyết định, bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công bằng và có trách nhiệm chung.

Qua 8 năm thực hiện Cơ chế tín chỉ chung JCM, đã có 15 phương pháp luận, 14 dự án được đăng ký, có 4.415 tín chỉ các-bon được cấp cho các dự án tương đương với 4.415 tấn CO2 được cắt giảm. Kinh phí hỗ trợ nhận được từ phía Nhật Bản cho Cơ chế JCM ước tính khoảng 35 triệu USD, chiếm gần 40% tổng kinh phí các dự án.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau hướng tới Hội nghị COP26 với những cam kết mới mạnh mẽ hơn nhằm đẩy lùi "khủng hoảng" khí hậu, việc Việt Nam và Nhật Bản ký kết gia hạn Bản ghi nhớ để triển khai Cơ chế JCM đến hết năm 2030 có ý nghĩa rất quan trọng.

Đây không chỉ là cơ sở để hai chính phủ thúc đẩy phát triển các hoạt động hợp tác, mà còn thể hiện trách nhiệm của chính phủ hai nước trước những thách thức nêu trên. Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn cơ chế hợp tác này trở thành hình mẫu về hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong phát triển và chuyển giao công nghệ, thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn những hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam trong thời gian qua và mong rằng hai nước sẽ đưa hợp tác về môi trường và khí hậu lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng của hai nước, cũng nhưng đóng góp vào nỗ lực chung của toàn cầu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn hai bên giữ vai trò tiên phong trong hợp tác giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu hiện nay như phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, thu giữ các-bon; đồng thời, đưa môi trường, khí hậu làm tiêu chuẩn đạo đức cao nhất khi phê duyệt các quyết định đầu tư phát triển của các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp biến "nguy" thành "cơ" từ chính nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.