Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không khí ở Hà Nội ảnh hưởng đến sức khỏe vào sáng sớm và chiều tối

Hoàng Sơn| 05/01/2022 09:47

(HNMO) - Sáng 5-1, khu vực Hà Nội chìm trong sương mù và bụi bẩn, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được ở mức kém và xấu. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp, chất lượng không khí ở Hà Nội suy giảm và có thể gây hại cho sức khỏe.

Từ 6h-9h30 ngày 5-1-2022, hệ thống quan trắc chất lượng không khí của Sở Tài nguyên và Môi truờng Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí ở nhiều nơi như: Hàng Đậu, Thành Công và Phạm Văn Đồng ở mức cảnh báo xấu, chỉ số AQI từ 174-187.

Không khí ở mức cảnh báo này, có nguy cơ cao gây hại cho sức khỏe con người khi tham gia hoạt động ngoài trời. Các khu vực khác trong nội thành ở mức kém là: Kim Liên 133, Mỹ Đình 129, Tây Mỗ 115, Hoàn Kiếm 115.

Những ngày trước đó, khu vực Hà Nội đã có nhiều ngày suy giảm chất lượng không khí. Điển hình ngày 3 và 4-1, nhiều khu vực tiệm cận mức nguy hại, chỉ số AQI xấp xỉ ngưỡng 200.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí suy giảm là do những ngày qua, không khí lạnh suy yếu, cộng với các hoạt động xây dựng, lượng xe máy, ô tô tham gia giao thông với tần suất cao khiến ô nhiễm không khí tại Hà Nội tái diễn. Đặc biệt, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán, kết hợp với sương mù tạo ra bầu không khí đặc quánh vào sáng sớm và chiều tối.

Bà Đào Thị Anh Điệp, quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo, vào khung giờ sáng sớm và chiều tối, người dân không nên ra ngoài tập thể dục, nhất là người già và trẻ em. Khi ra ngoài, người dân cần mang khẩu trang chống bụi PM2.5.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng sương mù tại Hà Nội kéo dài đến hết ngày 5-1. Trong 2 ngày tới, không khí lạnh tăng cường có thể gây mưa nhỏ rải rác cho các khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Nhiều khả năng khi đó, tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô sẽ được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí ở Hà Nội ảnh hưởng đến sức khỏe vào sáng sớm và chiều tối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.