Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát ngập nước

Hà Tuấn| 07/01/2022 06:47

(HNM) - Cùng với việc xây dựng các công trình, thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống ngập nước. Nổi bật là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để vừa góp phần xây dựng thành phố thông minh, vừa nâng cao năng lực dự báo, từ đó có sự chuẩn bị cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngập nước do triều cường kết hợp mưa tại đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (thành phố Hồ Chí Minh).

“Triều cường gây ngập nước, khiến các hộ dân sống dọc tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 bị ảnh hưởng sinh hoạt rất nhiều. Trong khi chờ công trình chống ngập, chúng tôi mong chính quyền thành phố Hồ Chí Minh có cách thức cảnh báo sớm để người dân chủ động phương án giảm thiểu sự ảnh hưởng từ những con nước đến cuộc sống hằng ngày”, ông Nguyễn Văn Thọ (ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ.

Tâm tư của ông Nguyễn Văn Thọ cũng là mong mỏi của nhiều người dân tại các vùng ngập do triều cường, ngập do mưa lớn và ngập do mưa lớn kết hợp triều cường ở nhiều quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh. Theo Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, dự báo khi biến đổi khí hậu diễn ra, diện tích bị ngập của thành phố đến cuối thế kỷ XXI lần lượt là 128km2, 204km2 và 473km2, tương ứng với các kịch bản nước biển dâng 65cm, 75cm và 100cm. Do đó, thành phố xác định phải nghiên cứu và triển khai chiến lược quản lý ngập lụt một cách bền vững, thân thiện với môi trường và ít tốn kém nhất. Trong đó, việc đưa tiến bộ của khoa học, công nghệ vào dự báo, cảnh báo và thực hiện nhiệm vụ chống ngập là then chốt.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường (Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, để chống ngập hiệu quả, ngoài việc thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập, thoát nước, ngăn triều, cần đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, trong đó có việc ứng dụng AI trong việc vận hành, cảnh báo và giám sát ngập nước, từ đó giúp cho công tác dự báo cũng như chống ngập được thực hiện hiệu quả.

Với mục tiêu xây dựng hệ thống cảnh báo ngập thông qua hệ thống camera, nhóm các chuyên gia tại Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã chủ động đề xuất và thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ xây dựng mô hình dự báo, cảnh báo và quản lý ngập cho đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, bên cạnh việc hoàn thiện các mô hình dự báo, cảnh báo mưa và ngập theo mô hình toán về thủy văn, thủy lực kết hợp sử dụng AI trên cơ sở dữ liệu thống kê trích xuất từ nhiều đơn vị khí tượng thủy văn, nhóm chuyên gia tại Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu đưa vào vận hành thành công hệ thống cảnh báo ngập bằng camera giám sát cùng trọn bộ phần mềm quản lý ngập, thông tin ngập bằng WebGIS và ứng dụng trên thiết bị di động.

"Dữ liệu từ camera quan sát và được phân tích bằng AI, hệ thống cảnh báo sẽ đưa các thông tin về điểm ngập phát sinh lên báo cáo, trang thông tin website để các cơ quan quản lý kịp thời khắc phục. Hệ thống cũng xây dựng kênh kết nối hai chiều về ngập, cụ thể là xây dựng kết nối giữa các nhà quản lý với người dân, thông qua một ứng dụng hay một nền tảng có thể thông báo kịp thời các thông tin về ngập, các sự cố về kẹt xe do ngập từ các đơn vị quản lý đến người dân, cũng như nhận được những phản hồi nhanh chóng và chính xác về các đường, điểm ngập phát sinh từ cơ sở”, Chủ nhiệm đề tài, Tiến sĩ Phạm Thanh Long, nhấn mạnh.

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh) Vũ Văn Điệp cho biết, đề tài ứng dụng khoa học công nghệ trên vừa được nghiệm thu, đã giúp công tác xây dựng mô hình dự báo, cảnh báo và quản lý ngập cho thành phố, đồng thời giúp Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật có những chiến lược, chính sách để quản lý vấn đề ngập được hiệu quả hơn trong thời gian tới. "Chúng tôi sẽ cập nhật kết quả phân tích của mô hình dự báo trên vào ứng dụng UDI Maps cảnh báo cho người dân qua điện thoại thông minh, thông tin về những tuyến đường bị ngập nước để bà con chọn lựa lộ trình đi lại, hoặc biện pháp bảo vệ tài sản khi nước ngập", ông Vũ Văn Điệp thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát ngập nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.