Vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong bảo tồn loài hoang dã

Hoàng Sơn| 13/01/2022 19:21

(HNMO) - Chiều 13-1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Ngân hàng Thế giới và Tổ chức WWF Việt Nam vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân có đóng góp lớn cho công tác bảo tồn loài hoang dã, giai đoạn 2010-2020.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng 51.400 loài hoang dã. Giai đoạn 2010-2020, các nhà khoa học trong nước đã phát hiện và mô tả hơn 600 loài thực vật và động vật mới cho khoa học. Những dẫn liệu về các giống, loài mới được bổ sung trong những thập kỷ gần đây cho thấy, thành phần động, thực vật ở Việt Nam còn rất phong phú, đa dạng, cần tiếp tục được rà soát, điều tra, nghiên cứu, phát hiện mới.

Do đó, công tác bảo tồn loài hoang dã được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định là nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học. Thời gian qua, hành lang pháp lý và chính sách đối với bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn loài nói riêng ngày càng hoàn thiện. Số lượng khu bảo tồn loài được thành lập mới ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, hệ thống các khu bảo tồn đã góp phần gìn giữ sinh cảnh sống và bảo vệ quần thể của nhiều loài hoang dã, nhất là các loài bị đe dọa và các loài đặc hữu. Quần thể của một số loài đã và đang được bảo tồn, phát triển tốt ở nhiều khu bảo tồn như: Voọc Cát Bà ở Vườn Quốc gia Cát Bà, cá sấu ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, các loài linh trưởng ở Vườn Quốc gia Pù Mát, rùa biển tại các khu bảo tồn biển... Đồng thời, nhiều chương trình bảo tồn loài đã được phê duyệt và triển khai như hổ, voi, linh trưởng, rùa...

Để ghi nhận và tôn vinh những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn loài hoang dã, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao Bằng khen cho 8 tổ chức, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học giai đoạn 2010-2020 và 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong bảo tồn loài hoang dã