Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp

Nhóm phóng viên| 11/06/2022 06:31

(HNM) - Nhân Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới 5-6-2022, UBND thành phố Hà Nội đưa ra thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” để lan tỏa các cách làm hay trong bảo vệ môi trường. Từ thông điệp này, cơ quan chuyên môn, các quận, huyện, thị xã đã đưa ra nhiều giải pháp để xây dựng, gìn giữ môi trường của Thủ đô xanh - sạch - đẹp.

Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị Hà Nội phối hợp với quận Hoàn Kiếm triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn thông qua hoạt động “Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái:
Huy động cả cộng đồng cùng bảo vệ môi trường

Thời gian qua, thành phố Hà Nội ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường. Sau khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực (ngày 1-1-2022), thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường; xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm.

Ngày Môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Chỉ một Trái đất”, Hà Nội lựa chọn thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của hệ thống chính trị và cả cộng đồng vào hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung giới thiệu các mô hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ:
Ưu tiên nguồn lực thực hiện các dự án khắc phục ô nhiễm

Những năm qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo việc bảo vệ môi trường theo hướng tập trung nâng cao các biện pháp thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu; kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề, tình trạng đốt rơm rạ, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật... Qua đó, ý thức của người dân về giữ gìn môi trường ngày càng được nâng cao; các địa phương trồng thêm nhiều cây xanh hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ cảnh quan.

Thành phố cũng phát triển ngành nghề nông thôn gắn với bảo tồn, trên cơ sở chọn lọc, loại bỏ dần ngành, nghề gây ô nhiễm, không thân thiện với môi trường. Do vậy, môi trường nông thôn Hà Nội nói riêng, và môi trường thành phố nói chung đang được cải thiện rõ rệt, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, thành phố đã ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khắc phục ô nhiễm, cải tạo môi trường cho các địa phương...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Công:
Đẩy mạnh phối hợp kiểm tra việc tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường

Những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác thải nhựa... Các trường học, cơ quan đơn vị, cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đã tích cực đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng môi trường của Hà Nội.

Với mục tiêu hướng tới phát triển bền vững, Sở Xây dựng tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phối hợp kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong bảo vệ môi trường của đơn vị thi công xây dựng. Huy động sức mạnh của cá nhân, tập thể cùng chung tay xây dựng Hà Nội xanh, sạch, đẹp.

Từ thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”, Sở sẽ đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước, chia sẻ và nhân rộng các mô hình, giải pháp xanh từ các cá nhân, tổ chức để toàn xã hội có trách nhiệm hơn trong gìn giữ môi trường.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long:
Nâng cao nhận thức trong việc phân loại rác tại nguồn

Để góp phần nâng cao chất lượng các tuyến phố tự quản, đồng thời vận động 100% cán bộ, hội viên và gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài đường phố và xung quanh nơi ở, quận Hoàn Kiếm tập trung tuyên truyền để người dân tự giác hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường. Từ phương châm “gọn nhà, sạch phố, đẹp Thủ đô”, hướng tới mục tiêu 100% lượng rác sinh hoạt được phân loại từ nguồn, từ tháng 5-2022, quận triển khai “Mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải dựa vào cộng đồng”. Thông qua mô hình, nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể trong việc phân loại rác tại nguồn được nâng cao; công tác quản lý, tái chế được thực hiện đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh:
Chú trọng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, môi trường nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên có chuyển biến tích cực với nhiều chương trình được cụ thể hóa nhằm nâng cao tiêu chí môi trường, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đạt hơn 98% và vận chuyển ngay trong ngày, không bị ứ đọng. Diện mạo nông thôn đã thay đổi đáng kể, cảnh quan môi trường được cải tạo xanh, sạch, đẹp. Rác thải môi trường làng nghề được quan tâm thu gom, xử lý riêng. Khu vực sản xuất của làng nghề cũng dần được chuyển xa khu dân cư, giúp môi trường sống của người dân được cải thiện, bảo đảm hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.