Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lực lượng vũ trang trợ giúp nhân dân phòng, chống bão số 4

Trương Dũng – Ngọc Anh| 26/09/2022 19:50

(HNMO) - Đà Nẵng và Quảng Nam được xác định là nơi nhiều khả năng bão số 4 (bão Noru) sẽ đổ bộ từ tối 27-9. Công an và bộ đội tại các địa phương này đã và đang triển khai nhiều công việc trợ giúp người dân phòng, chống bão.

Công an và bộ đội thành phố Đà Nẵng hướng dẫn chủ các tàu xăng dầu neo đậu tránh bão tại nơi an toàn.

Chiều 26-9, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin, đơn vị đã thành lập Trung tâm chỉ huy ứng phó với bão số 4. Lực lượng gồm các đơn vị tham mưu, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát cơ động, Hậu cần; phân chia ca kíp trực đảm bảo tham mưu, chỉ huy, điều hành và cập nhật thông tin, tình hình, diễn biến bão 24/24h.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tổ chức rà soát, lập danh sách 39 cán bộ, chiến sĩ tham gia Tổ Ứng cứu khẩn cấp Công an thành phố; 42 đoàn viên thanh niên tham gia Đội Thanh niên xung kích thường trực; 50% quân số sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp khi có yêu cầu của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng.

Công an thành phố Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân sắp xếp 1.269 tàu, thuyền (1.199 tàu cá, 22 tàu du lịch, 24 tàu kinh doanh xăng dầu, 24 tàu chở hàng) neo đậu an toàn; khuyến cáo cho hơn 8.100 người dân không ở lại trên các tàu, thuyền và được bố trí nơi tránh trú an toàn, chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản…

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết đơn vị cũng đã triển khai Đội Thanh niên xung kích gồm 42 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ nhân dân chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở làm việc, trường học. Với huyện Hòa Vang là địa bàn xung yếu, Công an thành phố Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cho Công an huyện sẵn sàng trợ giúp bà con dân tộc thiểu số hiện sinh sống tại khu vực Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu.

Lực lượng công an và quân đội tỉnh Quảng Nam trợ giúp người dân chằng chống nhà cửa.

Tại tỉnh Quảng Nam, hiện Công an tỉnh đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ trực chiến sẵn sàng lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống bão, trong đó tập trung lực lượng hỗ trợ, giúp người dân trên địa bàn. Huy động lực lượng, phương tiện triển khai các phương án, kế hoạch ứng phó theo từng tình huống, mức độ bão; bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống thiên tai.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết lực lượng Công an chủ động tổ chức triển khai công tác phòng, chống lụt bão, cứu nạn cứu hộ với các cấp, các ngành của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, với tính thần “Khi dân cần công an có, khi dân khó có công an, vì nhân dân phục vụ”.

Những ngày qua, Quân khu 5 đã triển khai lực lượng và kế hoạch cùng chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống bão số 4. Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bắn pháo hiệu báo bão; thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển chủ động di chuyển, tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm để bảo đảm an toàn.

Bộ đội Quân khu 5 giúp dân chi chuyển tàu thuyền lên bờ tránh bão.

Tính đến chiều 26-9, âu thuyền Thọ Quang (thành phố Đà Nẵng) đã tiếp nhận gần 1.200 tàu thuyền công suất lớn, với hơn 8.100 ngư dân trong vùng đến neo đậu, sơ tán, phòng tránh bão. Tại Quảng Nam, với sự hướng dẫn của bộ đội và chính quyền địa phương, toàn bộ 135 tàu, thuyền đánh cá của bà con ngư dân phường Cửa Đại (thành phố Hội An) đã được sơ tán, đưa về neo đậu an toàn.

Đồng chí Trương Minh Sỹ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Cửa Đại cho biết: “Trong sáng và trưa mai (27-9), lực lượng chức năng sẽ tổ chức hàng chục chuyến xe buýt, xe ca, sơ tán toàn bộ 345 hộ dân, với 1.530 nhân khẩu đang sinh sống trong các khu vực xung yếu, trũng thấp, đến nơi tránh trú an toàn”.

Thiếu tướng Cao Phi Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 thông tin, các đơn vị quân đội của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn đã phối hợp với ban, ngành địa phương tổ chức sơ tán nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất; neo đậu tàu thuyền; chằng chống nhà cửa, kho tàng… để chủ động phòng, chống hiệu quả với cơn bão số 4, cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua đổ bộ vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng vũ trang trợ giúp nhân dân phòng, chống bão số 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.