Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết dứt điểm, bảo đảm hoạt động tại Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn

Hoàng Sơn| 18/02/2023 10:26

(HNMO) - Những ngày qua, một số người dân xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) tập trung chặn xe chở rác vào Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn gây ảnh hưởng đến hoạt động vệ sinh môi trường của thành phố. Về vấn đề này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.

Người dân dựng lán, thay phiên túc trực chặn xe chở rác vào Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

- Ông có thể cho biết lý do một số hộ dân xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) chặn xe chở rác vào Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn?

- Ngày 7-2, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin tại Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) có khoảng 15 người thôn Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) tập trung không cho xe vận chuyển rác vào khu xử lý. Trước đó, vào cuối năm 2022, nhiều hộ dân nơi đây cũng đã ngăn chặn xe chở rác. Khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền người dân không tụ tập ngăn chặn, cản trở công tác vận chuyển rác thải sinh hoạt về khu xử lý.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc nêu trên là người dân chưa đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản, vật kiến trúc trong ranh giới thu hồi đất của dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500m) của bãi chôn lấp rác thải thuộc Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

Về vấn đề này, liên ngành Sở Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài chính - UBND huyện Ba Vì đã có Tờ trình số 260/TTrLN:STNMT-STC-UBND ngày 13-1-2023 và UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 148/UBND-TNMT ngày 17-1-2023 thống nhất nguyên tắc theo đề xuất của liên ngành về chính sách hỗ trợ khác khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh huyện Ba Vì (5,6ha). Trên cơ sở đó, UBND huyện Ba Vì đã và đang tổ chức thực hiện.

- Việc này ảnh hưởng như thế nào đến công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn một số huyện, thị xã? Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai những giải pháp gì để xử lý vấn đề này, thưa ông?

- Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt của khu vực này lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Cụ thể, đối với 2 huyện: Hoài Đức, Đan Phượng, thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công. Các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của hai huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) được vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Với lượng rác thải sinh hoạt tồn lưu ở các điểm tập kết, điểm trung chuyển trên địa bàn các huyện, thị xã, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị trúng thầu chủ động thực hiện các biện pháp phun thuốc khử khuẩn, rắc vôi bột…, bảo đảm vệ sinh môi trường, hạn chế gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

- Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để giải quyết dứt điểm, triệt để vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường có kiến nghị, đề xuất gì?

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu thành phố chỉ đạo UBND huyện Ba Vì giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân về công tác giải phóng mặt bằng và có lộ trình hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân trong vùng bán kính ảnh hưởng môi trường của Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn; đồng thời, phối hợp với UBND huyện Ba Vì tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người ngăn cản xe vận chuyển rác thải, gây mất an ninh trật tự.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường Hà Nội phân luồng vận chuyển rác thải về các khu xử lý; chỉ đạo các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ các điểm lưu chứa rác thải trên địa bàn bảo đảm vệ sinh môi trường; chịu trách nhiệm giám sát phương tiện vận chuyển, không để phát tán mùi, chảy nước rác, rơi vãi rác trong quá trình vận chuyển về các khu xử lý.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm, bảo đảm hoạt động tại Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.