Phát hiện lăng mộ cổ của Vua Maya ở Guatemala

Theo Telegraph, KHĐS| 23/07/2010 15:05

Các nhà khảo cổ học tại Guatemala đã tìm thấy lăng mộ cổ của một vị Vua người Maya vẫn còn được bảo quản trong tình trạng tốt với rất nhiều hiện vật quý giá.

Lăng mộ cổ được các nhà khoa học phát hiện trong một khu rừng rậm ở bắc Guatemala hồi tháng Năm năm 2010 nhưng cho tới những ngày vừa qua họ mới cho công bố rộng rãi phát kiến của mình.

Một tác phẩm trạm khắc trong hầm mộ El Zotz

Lăng mộ được xây vào khoảng năm 300-600 sau Công nguyên nằm bên dưới kim tự tháp El Diablo tại thành phố El Zotz.

Ngôi mộ cổ được niêm phong bằng một phiến đá dày chắc chắn có bề ngang 4,2m. Nhờ thế, những đồ tùy táng như hàng dệt may, các tác phẩm chạm khắc gỗ, đồ gốm sức có màu đỏ và vàng được trang trí bằng các họa tiết là cá và lợn rừng hầu như vẫn còn nguyên vẹn trong hơn 1.600 năm qua.

Các nhà khảo cổ học cho biết, từ El Zotz trong tiếng Maya có nghĩa là "dơi". Khi khai quật hầm mộ El Zotz, các nhà khoa học đã tìm thấy bộ xương của những bé trai độ 12 tháng tuổi. Còn thi hài của Vua Maya được mặc trang phục truyền thống của một vũ công với rất nhiều đồ trang sức làm bằng ốc xà cừ và ngọc bích. Đây thực sự là những phát hiện hoàn toàn mới mẻ chưa được biết tới từ trước tới nay.

Theo truyền thống của người Maya, trong thời gian chôn cất những vị Hoàng đế, nhiều thanh thiếu niên đã bị trở thành vật hy sinh. Họ bị chôn sống trong những nhà mồ để theo Vua về thế giới bên kia và tiếp tục phụng sự. Việc tìm ra ngôi mộ của của một Hoàng đế Maya sẽ giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn mới mẻ hơn về nghi thức tang lễ của nền văn minh đã biến mất này.

El Zotz nằm trong một khu vực nhạy cảm và đang có nguy cơ bị những kẻ trộm mộ, những kẻ săn bắt và khai thác gỗ trái phép hay những kẻ buôn bán ma túy rình mò ăn trộm các hiện vật. Bởi vậy, khảo cổ học vẫn đang nhanh chóng chuẩn bị các thiết bị kỹ thuật giúp khai quật mộ để quay lại El Zotz tiếp tục công trình nghiên cứu.

Phát hiện lăng mộ cổ của Vua Maya ở Guatemala