Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch lớn ở Nga

Theo RIA, Dân trí| 22/06/2013 10:44

Một mảnh vỡ thiên thạch lớn đã được tìm thấy dưới đáy hồ ở vùng Chelyabinsk sau vụ tấn công của thiên thạch tại miền trung nước Nga hồi tháng 2.

Miệng hố lớn trên hồ Chebarkul được cho là do mảnh vỡ thiên thạch gây ra.


Hôm 15/2, một thiên thạch đã gây ra vụ nổ lớn tại thành phố Chelyabinsk ở vùng Urals, miền trung nước Nga, khiến khoảng 1.200 người trong khu vực bị thương. Vụ nổ cũng làm vỡ các cửa kính và gây hư hại cho hàng nghìn ngôi nhà.

Thiên thạch đã vỡ thành 7 mảnh lớn và một trong số đó được tin đã rơi xuống hồ Chebarkul gần thành phố Chelyabinsk, tạo thành một miệng hố đường kính khoảng 8m trên băng.

Hồi tháng 3, một cuộc nghiên cứu bằng radar về đáy hồ cho thấy miệng hố có thể gây ra do một mảnh vỡ thiên thạch.

Ông Viktor Grokhovsky, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học liên bang Ural và là một trong những nhà khoa học tham gia nhóm đo đạc khu vực nơi mảnh vỡ thiên thạch được tin đã rơi xuống, cho hay các công tác đo đạc cho thấy một mảnh vỡ thiên thạch lớn đang nằm dưới đáy hồ Chebarkul.

Theo ông Grokhovsky, mảnh vỡ thiên thạch được cho là có đường kính 0,6m và nặng khoảng 300 kg.

Ông Grokhovsky nói thêm rằng một nhân chứng đã ghi hình được cảnh thiên thạch phát nổ bên trên hồ và sau đó đâm xuyên băng, khiến nước bắn tung tóe lên không trung.

"Chúng ta có một vật nào đó (giống như thiên thạch), chúng ta có một miệng hố lớn trên băng và nước bắn tung lên được quan sát ngay sau vụ nổ, chúng ta cần thêm bằng chứng gì nữa? Vụ nổ thiên thạch, sau đó là những tia nước bắn lên, đã được ghi hình", ông Grokhovsky nói.

Người đứng đầu khu đô thị Chebarkul, ông Andrei Orlov, cũng cho biết với báo giới rằng các cuộc nghiên cứu dùng hệ thống định vị dưới nước bằng siêu âm tại cùng khu vực đã cho thấy một vật thể bí ẩn có đường kính tới 6m nằm dưới đáy hồ Chebarkul.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch lớn ở Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.