Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu: Không chỉ là một cuộc chơi

Vũ Vân| 17/01/2014 06:29

(HNM) - Không phải đến thế kỷ XXI, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mới trở thành một thách thức.



Không chỉ biết cách ứng dụng kiến thức được học trên ghế nhà trường, giải quyết vấn đề thời sự của thực tiễn mà cả những điều mà trường học chưa trang bị cho sinh viên như lập kế hoạch chi tiết từ khâu chuẩn bị, thiết kế đến vận hành một chiếc xe chạy trên đường sẽ là "hành trang" quý giá cho các kỹ sư tương lai.

Đại diện các đội dự thi Shell Eco - marathon Asia 2014 trao đổi kinh nghiệm chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu.


Cuộc đua nhiên liệu

Không phải đến thế kỷ XXI, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mới trở thành một thách thức. Ngay từ những năm 40 thế kỷ trước, tại một phòng nghiên cứu của Shell ở Mỹ, hai nhà khoa học đã thi xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất với một gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình. Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 21km/lít, nhưng từ sự kiện này, một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Năm 1985 tại Pháp, Shell Eco-marathon chính thức ra đời. Tháng 4-2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ, và năm 2010, Shell Eco - marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia cho đến năm 2013. Philippines đăng cai cuộc thi năm nay và sẽ tổ chức cho đến năm 2016.

Tổ chức cuộc thi thường niên này, Shell mong muốn khích lệ tinh thần sáng tạo của sinh viên và góp phần xây dựng nền tảng kỹ thuật cho tương lai thông qua việc tạo ra những thiết bị vận chuyển hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu. Các nhóm tham dự có thể chọn một trong hai, hoặc cả hai hạng mục là "mô hình cơ sở" và "mô hình đô thị". Cuộc thi không chỉ thu hút các sinh viên tài năng - những nhà lãnh đạo, nhà sáng tạo trong tương lai mà còn cả những ai quan tâm đến các giải pháp bền vững đối với vấn đề năng lượng trên thế giới.

Cuộc thi trí tuệ

Các đội tham gia đã có hơn một năm để thiết kế và chế tạo những chiếc xe tiết kiệm năng lượng. Họ có thể thiết kế xe mới hoàn toàn hoặc sử dụng lại các xe, thiết bị đã từng tham gia cuộc thi và lựa chọn sử dụng 1 trong 8 loại nhiên liệu để tham gia thi đấu, từ dầu diesel, pin đến ethanol sinh học. Đội có thể lái xe đi quãng đường xa nhất chỉ với một lít nhiên liệu và có ý tưởng sáng tạo về tiết kiệm nhiên liệu, có thể áp dụng vào thực tế, sẽ trở thành đội chiến thắng.

5 đội đại diện cho Việt Nam sẽ tranh tài cùng 126 đội đến từ 15 quốc gia khác của Châu Á và vùng Trung Đông. Trong số này, có trường có đến 3 năm kinh nghiệm ở Shell Eco - marathon như BIO ENERGY của ĐH Bách khoa Hà Nội, nhưng cũng có đội là "tân binh" như LH GOLD ENERGY của ĐH Lạc Hồng; cũng có trường có đến 2 đội tham dự tại cả hai hạng mục như ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Mỗi đội tham dự ở nội dung thi và loại nhiên liệu khác nhau. BIO ENERGY của ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn trung thành với hạng mục mô hình cơ sở và nhiên liệu cồn, một loại nhiên liệu xanh đang được nghiên cứu và hứa hẹn thay thế cho xăng và diesel trong tương lai. Với sự hỗ trợ của thầy Nguyễn Đức Vinh, người đã giúp đội của Bách khoa Hà Nội giành giải Nhì cuộc thi này năm 2012, từng đoạt giải thưởng của Quỹ sáng tạo Takeda Foundation, hiện đang nghiên cứu tại Hàn Quốc, BIO ENERGY đã có một sức mạnh tinh thần to lớn trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang. Lần đầu đến với cuộc thi quy mô lớn, LH GOLD ENERGY của Lạc Hồng cũng lựa chọn mô hình cơ sở và nhiên liệu cồn với một thiết kế riêng, độc đáo có ưu điểm nổi bật là khả năng chịu lực của xe cùng hệ thống cung cấp nhiên liệu hoàn toàn mới. Trong khi IUH GALAXY chọn thi ở mô hình cơ sở với nhiên liệu xăng bởi đây là nhiên liệu phổ biến nhất hiện nay và thiết kế có thể dễ dàng ứng dụng vào thực tiễn thì đội còn lại của ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh là IUH KNIGHTs chọn mô hình đô thị và sử dụng dầu diesel. Lần đầu tiên trải nghiệm và thi đấu ở hạng mục mới là mô hình đô thị, IUH KNIGHTs tập trung vào thiết kế và cải tiến động cơ để chiếc xe của mình nhỏ gọn, hiện đại phù hợp với môi trường thành phố. DHCN AUTO của ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng dự thi mô hình đô thị và sử dụng dầu diesel nhưng chọn loại xe 3 bánh với điểm nổi bật là kết cấu vỏ xe cực nhẹ. Trẻ nhất trong số 5 đội vì các thành viên đều là sinh viên năm thứ nhất nhưng ĐH Công nghiệp Hà Nội đầy tự tin vì đã từng chiến thắng trong cuộc thi Honda EMC 2012 và có cơ hội được trải nghiệm tại cuộc thi "Lái xe gió" ở Nhật Bản sau đó, nên đầy tự tin với mục tiêu lọt vào nhóm dẫn đầu.

Có vượt qua thử thách để đứng trên bục vinh quang tại Shell Eco - marathon tại Philippines sắp tới hay không, có lẽ thực sự không phải là điều quá quan trọng bởi họ đã là người chiến thắng trong cuộc thi trí tuệ để có được những kiến thức bổ ích về tiết kiệm năng lượng cũng như những ý tưởng mới về vấn đề mang tính toàn cầu này.

Vào thời điểm cuối năm 2013, sinh viên ngành kỹ thuật tại TP Hồ Chí Minh đã có các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về thiết kế, chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu tham gia cuộc thi Shell Eco - marathon Châu Á 2014. Tại đây, các đội trình bày chiến lược và ý tưởng thiết kế, chế tạo xe sao cho sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất để có thể giành được chiến thắng tại cuộc thi Shell Eco - marathon Châu Á, với tiêu chí: Đi quãng đường xa nhất với ít nhiên liệu nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu: Không chỉ là một cuộc chơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.