Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ nano, xu hướng mới nâng tầm giá trị cây thuốc Việt

H.Đ| 17/12/2014 07:58

(HNMO) - Hội thảo “Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất thực phẩm chức năng, nâng tầm giá trị của cây thuốc Việt” trong khuôn khổ Techmart thực phẩm dinh dưỡng và chức năng 2014 vừa được tổ chức.

Tại buổi hội thảo.


Tới dự hội thảo có các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, sở khoa học và công nghệ của các tỉnh thành phía nam, các chuyên gia y tế đến từ các sở y tế, các bệnh viện lớn trong khu vực miền nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp về Ứng dụng Công nghệ nano trong sản xuất một số nguyên liệu từ thảo dược. Nano Curcumin - nguồn nguyên liệu chuyển giao từ đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam và Các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Nano Curcumin được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu.

Ứng dụng Công nghệ nano trong sản xuất một số nguyên liệu từ thảo dược

Các thuốc có nguồn gốc dược liệu ngày càng phát triển mạnh, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đa số các hoạt chất có hoạt tính trị liệu cao thường có tính tan kém và kém bền, ít hấp thụ khi dùng đường uống nên khó ứng dụng trong phòng và trị bệnh. Vì vậy, đòi hỏi phải ứng dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao sinh khả dụng, trong đó nổi bật nhất là công nghệ nano.

Công nghệ nano giúp các hoạt chất chiết xuất từ thảo dược dễ dàng xâm nhập vào mô, dịch cơ thể và tế bào. Với các dược chất ít tan công nghệ nano giúp tăng độ tan, tăng khả năng hấp thu, duy trì nồng độ cao trong máu, tăng hiệu quả điều trị, giảm liều lượng thuốc cho bệnh nhân, giảm độc tính, đặc biệt với các hoạt chất điều trị ung thư.

Kết hợp công nghệ hiện đại phương tây với tri thức cổ truyền phương Đông trong các hệ phân phối dược phẩm ứng dụng công nghệ nano có thể mở ra một kỷ nguyên mới của y học trong tương lai.
Việt Nam sản xuất thành công Nano Curcumin – Giải pháp đột phá cho bệnh nhân ung thư, viêm loét dạ dày
Viện HLKHCNVN là đơn vị đầu tiên chế tạo thành công Nano Curcumin tại Việt Nam từ nguồn Curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng trồng trong nước, với kích thước tiểu phân nano 50-70nm, độ tan trong nước đạt 10%, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc, …

Bước đầu các nhà khoa học đã nghiên cứu so sánh dược động học của Nano Curcumin và Curcumin cho thấy khả năng hấp thu của Nano Curcumin cao hơn từ 50-70 lần so với Curcumin.

Nano Curcumin cũng được tiến hành nghiên cứu so sánh hoạt tính sinh học với Curcumin trên một số dòng tế bào ung thư tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Kết quả cho thấy Nano Curcumin tan trong nước, có khả năng xâm nhập tốt, đạt nồng độ cao, trong khi curcumin ít tan và gần như không có khả năng xâm nhập vào các tế bào và khối tế bào ung thư. Đồng thời Nano Curcumin tiêu diệt tế bào ung thư vú, ung thư phổi, ung thư trực tràng ngay ở nồng độ rất thấp, còn Curcumin phải ở nồng độ gấp hàng chục lần mới có tác dụng. Đánh giá tổng quát Nano Curcumin ưu việt hơn hẳn Curcumin cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Nano Curcumin được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu

Hiện nay nguồn nguyên liệu Nano Curcumin đã được Viện HLKHVCN VN chuyển giao cho Công ty Dược Mỹ Phẩm CVI đưa ra thị trường với nhiều sản phẩm giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh mạn tính, nan y bao gồm:

Viên nang mềm CumarGold (http://www.cumargold.vn/), có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh lý gan mật. Đây là sản phẩm đánh dấu bước khởi đầu cho mô hình hợp tác chuyển giao đề tài nghiên cứu giữa các nhà khoa học và các công ty dược phẩm, tạo ra bước đột phá trong việc nâng tầm giá trị các thảo dược truyền thống để ứng dụng trong phòng và chữa bệnh. Sau 1 năm ra thị trường, CumarGold đã được hàng trăm nghìn bệnh nhân tin tưởng sử dụng và vinh dự lọt vào top 10 “Thương hiệu Việt Nam tin dùng” do người tiêu dùng bình chọn.

CumarGold Gel, sản phẩm dưỡng da có chứa Nano Curcumin, giúp chống viêm, kháng khuẩn, ngừa mụn, trị nám tàn nhang

Antrinano (http://antrinano.com/) có chứaNano Curcumin, cao hạt dẻ ngựa giúp chống viêm, làm lành và liền sẹo các tổn thương ở búi trĩ, hoạt huyết giúp giảm hiện tượng sưng , đau búi trĩ. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có chứa cao hạt dẻ ngựa chuẩn hóa, với hoạt chất chính là Aescinate giúp giảm phù nề, cải thiện sức bềnthành mạch và co búi trĩ hiệu quả.

CumarKul, viên ngậm đầu tiên có chứa Nano Curcumin, giúp thanh nhiệt, giảm các triệu chứng đau rát, ho do viêm họng, viêm thanh quản. Hỗ trợ điều trị các trường hợp nhiệt miệng, nhiệt lưỡi, viêm họng, viêm thanh quản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ nano, xu hướng mới nâng tầm giá trị cây thuốc Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.