Theo dõi Báo Hànộimới trên

JICA hỗ trợ 5 tỉnh quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học

Lan Hương| 09/07/2015 15:35

(HNMO) –Ngày 9/7, tại Hà Nội, Biên bản Thảo luận về “Dự án quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững” được ký kết giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và UBND 5 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình và Lâm Đồng.

Dự án kéo dài 5 năm này dự kiến sẽ triển khai từ tháng 8/2015 với mục tiêu tăng cường năng lực quốc gia về quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững, thông qua việc tập trung vào rừng, đa dạng sinh học và người dân phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên này làm sinh kế.

Tại khu vực Tây Bắc Việt Nam, JICA hiện đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động REDD cấp tỉnh (PRAP) thông qua “Dự án quản lý rừng bền vững ở vùng Đầu nguồn Tây Bắc (SUSFORM-NOW)”. Đây là PRAP đầu tiên được chính thức phê duyệt tại Việt Nam.


Dự án mới nói trên sẽ tận dụng kinh nghiệm của SUSFORM-NOW để xây dựng PRAP tại 3 tỉnh lân cận, nhằm mở rộng quy mô của sáng kiến này. Mặt khác, việc đảm bảo kinh phí cần thiết để thực hiện PRAP đang là một thách thức. Về vấn đề này, JICA sẽ xem xét khả năng cung cấp dự án vốn vay ODA theo ngành để có kinh phí thực hiện PRAP tại 4 tỉnh Tây Bắc và cử một đoàn khảo sát sang làm việc trong tháng 7 này.

Mặc khác, hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học cũng được dự án chú trọng. Với sự kiện vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà tại tỉnh Lâm Đồng đã được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang bởi chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) của UNESCO trong tháng 6 vừa qua; Dự án sẽ xây dựng quản lý hợp tác khu dự trữ sinh quyển với sự tham gia của nhiều bên liên quan hơn, dựa trên kinh nghiệm của chương trình hợp tác trước đó của JICA có tên là “Dự án tăng cường năng lực quản lý dựa vào cộng đồng của Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà”.

Ngoài ra, số liệu thực địa về đa dạng sinh học sẽ được thu thập và lưu trữ trong cả hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp của Bộ NN&PTNN và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đa dạng sinh học của Bộ TN&MT. Việc xúc tiến chia sẻ số liệu và phối hợp giữa Bộ NN&PTNN và Bộ TN&MT cũng là mục tiêu hướng tới trong dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JICA hỗ trợ 5 tỉnh quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.