Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đăng nhập bằng xương sọ: Phát kiến công nghệ bảo mật mới

Hoàng Khuê| 23/04/2016 15:13

(HNMO) - Trong một thời gian dài vừa qua, các nhà khoa học đã tìm kiếm một phương thức hiệu quả hơn trong việc bảo mật thông tin cho các hệ thống máy tính nhưng cũng đồng thời duy trì được tính tiện dụng.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Stuttgart, trường đại học Saarland và học viện Max Planck (Đức) đã đưa ra một giải pháp mới: nhận diện danh tính thông qua điện trở sinh học của xương sọ. 


Cơ chế mới khá độc đáo này sử dụng một thiết bị phát sóng siêu âm xuyên qua hộp sọ của người dùng và "nghe" lại tần số độc nhất vô nhị phản hồi lại. Mang tên gọi "SkullConduct", những thiết bị thử nghiệm hiện đã khá hoàn thiện và được phát triển dựa trên một cặp kính Google Glass. Thông qua loa và tai nghe, thiết bị này đã nhận diện chính xác tới 97% trường hợp thực nghiệm trong phòng thí nghiệm. Thực nghiệm này được tiến hành với 10 người khác nhau thông qua thao tác đeo và hạ kính liên tục để đánh giá tính chính xác của cơ chế nhận diện mới.


Ban đầu, dù các nhà khoa học mới chỉ tính tới việc coi đây là giải pháp bảo mật dữ liệu hiệu quả cho những thiết bị truy cập thông tin (như Google Glass), một số ý kiến phân tích cho rằng nó có thể sẽ là giải pháp hiệu quả và có tính thực tế rộng rãi hơn nhiều nếu có thể ứng dụng vào đời sống - một phần nhờ khả năng bảo mật tốt hơn dấu vân tay hay võng mạc mắt hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng nhập bằng xương sọ: Phát kiến công nghệ bảo mật mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.