Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện bằng chứng kinh ngạc về xác ướp trẻ tuổi nhất lịch sử

Theo Việt Nam plus| 13/05/2016 09:32

Xác ướp trẻ tuổi nhất lịch sử - một bào thai - vừa được tìm thấy trong một cỗ quan tài Ai Cập thuộc sở hữu của một bảo tàng ở Anh.

Cỗ quan tài đựng xác ướp trẻ nhất lịch sử. (Nguồn: DM)


Theo Daily Mail, bào thai này được cho là chỉ mới được 18 tuần tuổi khi trở thành xác ướp trong một nghi lễ an táng cổ xưa.

Các nhà sử học nhận định, phát hiện này hé lộ tầm quan trọng của đứa trẻ chưa chào đời với người Ai Cập cổ, cũng như cách xử lý của họ với các ca sảy thai.

Các chuyên gia khảo cổ thuộc bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge là những người đã có phát hiện lịch sử này. Trước đó, hai xác ướp bào thai đặt trong hai cỗ quan tài riêng lẻ cũng được tìm thấy trong lăng mộ của vua Tutankhamun.

Tuy nhiên những bào thai này đã 25 và 37 tuần tuổi, tức là phát triển hơn rất nhiều so với xác ướp bào thai mới được phát hiện này.

Julie Dawson, trưởng phòng bảo tồn cổ vật tại bảo tàng Fitzwilliam cho biết: “Sử dụng công nghệ không xâm nhập hiện đại để phân tích, phát hiện khảo cổ học phi thường này đã cung cấp bằng chứng đáng kinh ngạc về suy nghĩ của người Ai Cập cổ đại với đứa trẻ chưa chào đời. Sự cẩn trọng trong quá trình chuẩn bị nghi lễ an táng này mô tả một cách rõ ràng tư tưởng coi trọng sự sống, ngay cả khi nó vẫn còn đang trong trứng nước".

Cỗ quan tài dài 44cm chứa xác ướp bào thai đã được các nhà khảo cổ thuộc Trường Khảo cổ học Anh khai quật tại Giza năm 1907, sau đó được đưa vào bộ sưu tập hiện vật của bảo tàng Fitzwilliam cùng năm. Đây là phiên bản thu nhỏ hoàn hảo của một cỗ quan tài gỗ thuộc giai đoạn cuối của Ai Cập cổ đại từ năm 664 đến năm 525 TCN.

Mặc dù đã bị mục nát ở nhiều chỗ, nhưng những đường nét trên cỗ quan tài làm từ gỗ tuyết tùng này cho thấy tâm huyết và công phu của người thợ khi làm ra một phiên bản nhỏ đến vậy của cỗ quan tài thông thường, đồng thời cung cấp cho các nhà khảo cổ bằng chứng đầu tiên về tầm quan trọng của xác ướp bào thai trong xã hội Ai Cập cổ.

Xác ướp bào thai bên trong quan tài được bọc kín bằng vải liệm và được phủ nhựa cây màu đen trước khi đóng nắp quan tài. Suốt nhiều năm nay, các nhà khoa học vẫn cho rằng trong cỗ quan tài nhỏ là các bộ phận nội tạng được lấy ra và bảo quản trong quá trình ướp xác.

Sau khi chụp X-quang không cho kết luận chính xác, cỗ quan tài đã được gửi tới Đại học Cambridge để quét CT. Kết quả cho thấy bên trong là một thi thể người nhỏ xíu, có thể thấy rõ các ngón tay và ngón chân cũng như những đoạn xương chân và xương tay.

Các chuyên gia nhận định bào thai này chỉ mới khoảng 18 tuần tuổi, và cũng không thể xác định giới tính. Bào thai được cho là kết quả của một ca sảy thai, vì không có dấu hiệu bất thường nào trên thi thể.

Ảnh chụp CT cho thấy hai tay của bào thai đã được bắt chéo trước ngực. Cùng với sự công phu và tinh tế thể hiện trên quan tài, đây là một bằng chứng nữa cho thấy tầm quan trọng của việc an táng bào thai này theo quan niệm của người Ai Cập cổ.

Từ trước đến nay, có rất ít trường hợp chôn cất những đứa trẻ không được chào đời do sảy thai từng được phát hiện tại Ai Cập.

Cỗ quan tài nhỏ hiện đang được trưng bày trong triển lãm “Cái chết trên sông Nile: Giải mã bí mật về kiếp sau của người Ai Cập cổ đại” tại bảo tàng Fitzwilliam tới ngày 22/5/2016./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bằng chứng kinh ngạc về xác ướp trẻ tuổi nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.