Theo dõi Báo Hànộimới trên

Los Angeles sơn trắng đường phố để hạn chế tác động nhiệt trong đô thị

Hoàng Linh| 31/08/2017 14:11

(HNMO) – Với bất kì người dân sống trong các thành phố lớn nào, việc phải chịu đựng nhiệt hấp thụ trong mặt đường, các khối bê tông là điều không mấy dễ chịu.

Một đoạn đường được sơn trắng trong dự án thí điểm mới của Los Angeles.


Trong đó, mặt đường luôn là nơi hấp thụ nhiều nhiệt nhất. Lượng nhiệt này truyền tới các kiến trúc xung quanh là nguyên nhân gây ra hiện tượng đảo nhiệt đô thị (Urban heat island - một khu vực đô thị có nhiệt độ cao hơn đáng kể so với xung quanh), ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống con người. Điều này thể hiện rất rõ ở những khu vực có diện tích đường nhựa lớn.

Tại Los Angeles, nhiệt lượng từ những con đường đã thực sự trở thành vấn nạn không nhỏ, khiến cơ quan quản lý đường phố của thành phố này buộc phải đề ra một giải pháp khá thú vị là sơn trắng một số tuyến phố chính để giảm hiệu ứng nhiệt nói trên.

Những thử nghiệm trước đó cũng đã cho kết quả khả quan, khi giảm được lượng nhiệt lớn cho các tòa nhà xung quanh vào các buổi trưa hè. Tại Canoga Park, khu vực với dân số 60.000 người (cách Los Angeles) cho thấy bề mặt đường giảm từ 34 độ C xuống còn 21 độ C. Trong khi đó, đo đạc bề mặt bãi đỗ xe Encino, nhiệt độ thậm chí giảm từ 71 độ C xuống chỉ còn 54 độ C.

Thực tế, đây không phải là lần đầu Los Angeles đưa ra phương án đối phó với đảo nhiệt đô thị. Ba năm trước, thành phố này đã từng cố gắng sơn trắng các mái nhà để giảm nhiệt độ tổng thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Los Angeles sơn trắng đường phố để hạn chế tác động nhiệt trong đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.