Theo dõi Báo Hànộimới trên

BlackBerry khởi kiện Facebook vi phạm sáng chế liên quan tới tin nhắn

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 07/03/2018 21:28

(HNMO) - BlackBerry vừa phát đơn kiện Facebook, với cáo buộc mạng xã hội lớn nhất thế giới đã vi phạm sáng chế khi sao chép các tính năng của BlackBerry Messenger trong WhatsApp và Instagram.

Việc khởi kiện để bảo vệ sở hữu trí tuệ đang đem về cho BlackBerry nhiều lợi nhuận.


Là một trong những tính năng từng đưa những chiếc điện thoại "dâu đen" lên vị trí độc tôn một thời, không lạ khi BlackBerry được hãng điện thoại Canada bảo vệ quyết liệt. Trong đơn kiện gửi lên tòa án California (Mỹ), BlackBerry khẳng định Facebook đã tạo ra các ứng dụng tin nhắn di động sử dụng những sáng chế của BlackBerry, bao gồm cả tính năng bảo mật, giao diện và các tính năng mở rộng chức năng khác.

Một ví dụ cụ thể được hãng nêu ra là việc hệ thống cho phép người gửi xem được trạng thái tin nhắn đã chuyển đi (hiển thị "Đã gửi" hay "Đã đọc"). Ngoài ra, BlackBerry cũng đề cập tới cơ chế hiển thị chấm cảnh báo và số tin nhắn chưa đọc trên biểu tượng trong giao diện ứng dụng.

Về phần mình, đại diện Facebook cho biết vụ kiện của BlackBerry cho thấy một thực trạng đáng buồn của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tin nhắn hiện nay, đồng thời nhận định BlackBerry thay vì cố gắng sáng tạo, lại tìm cách thu tiền sự sáng tạo của những công ty khác. Facebook cũng khẳng định sẽ tranh đấu đến cùng vì quyền lợi của mình.

Vốn từng thống trị ngành công nghiệp điện thoại thông minh, nhưng BlackBerry đã bị iPhone của Apple và nền tảng Android của Google hạ bệ, buộc phải tìm kiếm những phương thức tồn tại khác. Hồi năm ngoái, hãng đã bán được khoảng 850.000 máy, chưa bằng số máy tới tay khách hàng của Apple trong vòng 1 tuần (tính trong quý vừa qua). Đến nay, BlackBerry đã từ bỏ nền tảng phần mềm riêng và chuyển sang sử dụng Android.

Các thống kê cho thấy doanh thu của BlackBerry hiện nay đến từ nhiều lĩnh vực khác như phần mềm bảo mật cho xe tự hành, cũng như nỗ lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Với hơn 40.000 bằng sáng chế đang sở hữu, BlackBerry đã từng kiện cả Nokia, Qualcomm, Blu Products. Trong đó, riêng vụ kiện Qualcomm đã đem về cho BlackBerry 940 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BlackBerry khởi kiện Facebook vi phạm sáng chế liên quan tới tin nhắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.