Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Lan sử dụng robot trợ lý cho hành khách tại sân bay

Nguyễn Thúc| 16/07/2018 20:26

(HNMO) - Hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines vừa triển khai một đội quân robot trợ lý hết sức độc đáo, nhằm đảm bảo các hành khách của mình đến đúng cổng lên máy bay, đồng thời không cần bỏ công khuân vác hành lý.


Mang tên gọi Care-E, robot này có ngoại hình như một chiếc xe đẩy hành lý, nhưng được trang bị trí tuệ nhân tạo. Về mặt kĩ thuật, Care-E có thể vận chuyển 40kg hành lý và đạt tốc độ tối đa khoảng 5km/giờ (tương đương tốc độ đi bộ trung bình của con người).

Khi hành khách tới sân bay, các robot này sẽ chủ động đón chào và đề nghị được "xem" hộ chiếu, qua đó nhận diện từng cá nhân để phục vụ. Khả năng truy xuất dữ liệu theo thời gian thực còn cho phép nó biết mọi thay đổi về lịch trình bay, đổi cổng ra máy bay... để xử lý tình huống cho phù hợp. Thậm chí, nếu trên đường di chuyển bạn muốn ghé vào mua sắm, uống cà phê hay ăn nhẹ, Care-E sẽ dẫn đi tận nơi và kiên nhẫn chờ đợi bên ngoài các quầy hàng. Với các sân bay quốc tế có quy mô lớn, với hàng trăm loại hình dịch vụ và các "mê cung" đường ra máy bay, việc triển khai các trợ lý như Care-E, giúp tăng cường chất lượng dịch vụ, là điều dễ hiểu.

Theo các nhà phát triển Care-E, việc tương tác không cần các kĩ năng ngôn ngữ đặc biệt, và khá dễ dàng để đảm bảo số đông người đi máy bay đều có thể sử dụng robot này một cách hiệu quả nhất. Giao diện người dùng cũng được thiết kế khá thân thiện, gợi nhớ tới nhân vật Eva trong bộ phim hoạt hình Wall-E của Pixar.

Hiện tại, Care-E mới chỉ được thí điểm thông qua hãng hàng không KLM Royal Dutch Airlines, nhưng sẽ sớm được đưa vào sử dụng tại các sân bay lớn của Mỹ ngay trong năm nay, trong đó có cả sân bay John F. Kennedy (New York) và sân bay quốc tế San Francisco.

Đầu năm 2016, KLM cũng từng triển khai một robot khác là Spencer tại sân bay Schiphol tại Amsterdam. So với Care-E, Spencer cũng có khả năng soát hộ chiếu và đưa khách tới các cổng ra máy bay, nhưng khả năng "xách hộ" hành lý và trí tuệ nhân tạo chưa tốt bằng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan sử dụng robot trợ lý cho hành khách tại sân bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.