Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook muốn phóng vệ tinh internet riêng vào đầu năm 2019

Nguyễn Thúc| 23/07/2018 07:50

(HNMO) - Facebook vẫn tham gia khá nhiều các dự án vệ tinh phủ sóng internet, nhưng tới nay mạng xã hội hàng đầu thế giới này mới hé lộ kế hoạch chế tạo vệ tinh đầu tiên của mình.


Theo tài liệu gửi tới Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) và những phát biểu trước báo giới, Facebook cho biết sẽ tự phát triển vệ tinh riêng mang tên gọi Athena, với lịch phóng vào đầu năm 2019. Hiện tại, các nỗ lực này đều được giao cho một công ty nhánh của Facebook là PointView Tech LLC.

Theo mô tả, vệ tinh mới sẽ bay ở quỹ đạo thấp của trái đất (độ cao từ 160 đến 2.000km) theo những nhiệm vụ giới hạn, và được kỳ vọng sẽ đem kết nối băng thông rộng tới các khu vực hẻo lánh. Phát ngôn viên của Facebook cũng khẳng định các loại vệ tinh sẽ đóng vai trò quan trọng trong mô hình hạ tầng mạng toàn cầu của tương lai, và việc mạng xã hội này phát triển giải pháp riêng là điều tất yếu.

Giới chuyên môn cho rằng, bước đi đầu tiên của Facebook vào không gian sẽ mang tính chất thử nghiệm nhiều hơn là triển khai trên quy mô lớn. Mỗi vệ tinh quỹ đạo thấp cũng đòi hỏi một mạng lưới các vệ tinh hỗ trợ rất lớn, nhằm đảm bảo khả năng phủ sóng đủ rộng (tương tự như với mạng lưới Starlink mà SpaceX đang phát triển). Tuy nhiên, khi Facebook đã dừng việc phát triển các thiết bị bay không người lái với nhiệm vụ phát sóng internet, mạng xã hội này hoàn toàn có thể tập trung nguồn lực cho "món mới" của mình.

Dù Athena có được phóng lên bằng cách nào đi chăng nữa, mục tiêu của Facebook cũng sẽ không thay đổi. Tương tự như dự án khí cầu phát sóng internet Loon của Alphabet (công ty mẹ của Google), lợi ích về thương mại đối với việc phủ sóng kết nối cho các vùng sâu vùng xa là điều không khó đoán, và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đang cố gắng đạt được trong những năm qua.

Kể cả khi những mạng xã hội như Facebook không cần thu phí truy cập internet, việc đem kết nối tới cho hàng triệu người dùng mới mỗi năm sẽ mang lại nhiều lợi ích, bởi động thái này cũng sẽ gián tiếp bổ sung thêm hàng triệu người dùng cho các dịch vụ của hãng (bao gồm cả Instagram hay WhatsApp). Qua đó, kết quả kinh doanh và những số liệu phát triển trên giấy sẽ vẫn "đẹp đẽ", làm hài lòng các nhà đầu tư và những đối tác thương mại khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook muốn phóng vệ tinh internet riêng vào đầu năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.