Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng điện thoại cảnh báo các tuyến đường ngập lụt tại Hà Nội

Theo Ngọc Bích (TTXVN/Vietnam+)| 02/08/2018 19:11

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã xây dựng và cung cấp ứng dụng có tên gọi HSDC Maps trên điện thoại thông minh nhằm giúp người dân Thủ đô Hà Nội nhận biết được các tuyến đường nội đô bị ngập lụt.


Sơ đồ các điểm ngập hiển thị trên ứng dụng. (Nguồn: Vietnam+)


Đây là ứng dụng trên nền bản đồ với thông số chi tiết về tình trạng mưa, không mưa và các khu vực ngập úng rất hữu ích, tiện dụng cho người dân, nhất là vào mùa mưa bão.

Đại diện đơn vị cung cấp ứng dụng HSDC Maps cho biết, để thu thập dữ liệu, đơn vị đã lắp hệ thống camera giám sát tại các điểm ngập nặng trong khu vực Hà Nội.

Các camera thu thập và cung cấp thông tin lượng mưa, mức độ ngập, mức dâng nước trong toàn thành phố.

Khi người dùng ứng dụng muốn di chuyển đến các địa điểm trong lúc mưa bão, ứng dụng HSDC Maps còn cung cấp các tuyến đường thay thế, đường vòng để tránh các điểm đang ngập.

Đặc biệt, người dùng có thể gửi dữ liệu gồm thông tin, hình ảnh về các điểm ngập vào thời điểm hiện tại tới bạn bè từ tính năng “gửi thông tin” trên ứng dụng. Đồng thời, người dùng cũng có thể gửi cảnh báo ngập úng thông qua phần mềm.

Hiện tại, hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại 16 địa điểm thường xuyên úng ngập nặng nằm trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy. Hình ảnh tại các điểm được cập nhật 24/24h nhờ công nghệ hồng ngoại.

Toàn bộ hệ thống dữ liệu do camera ghi nhận sẽ được truyền về trung tâm giám sát. Thông qua hình ảnh thực tế cung cấp từ hiện trường này, Trung tâm sẽ điều phối nhân lực, thiết bị, máy móc để xử lý kịp thời, linh hoạt tình trạng úng ngập.

Thông tin về địa điểm, tình trạng ngập úng cũng được công bố trên trang thông tin điện tử chính thức của đơn vị tại địa chỉ http://thoatnuochanoi.vn.

Bên cạnh đó, dữ liệu tích hợp sẽ được cập nhật lên hệ thống ứng dụng cảnh báo ngập và chỉ đường HSDC Maps để người dân phòng tránh ngập khi di chuyển.

Ứng dụng này được cung cấp miễn phí trên hệ điều hành iOS và Android nên hầu hết các điện thoại thông minh đều có thể tải ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng điện thoại cảnh báo các tuyến đường ngập lụt tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.