Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT xây dựng thành phố thông minh cho TP Đà Nẵng

Anh Phương| 06/08/2018 21:00

Ngày 6-8, tại TP Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký Biên bản hợp tác về triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020.

Nhiều kết quả tích cực sau 4 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác

Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ viễn thông đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng, trong thời gian qua, VNPT đã triển khai xây dựng một hạ tầng, dịch vụ viễn thông-công nghệ thông tin (VT-CNTT) đủ mạnh với công nghệ hiện đại nhất để bảo đảm an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp cũng như các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao tầm cỡ quốc gia và quốc tế tại Đà Nẵng, như xây dựng hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng; tổng đài hệ đặc biệt (hệ 1) phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước; thiết kế và triển khai đầu tư mạng VT-CNTT tại Trung tâm hành chính thành phố để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ VT-CNTT của UBND thành phố và các sở, ban, ngành.

Cùng với đó VNPT triển khai hạ tầng, cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhất, an toàn và bảo mật nhất cho các sự kiện, như: Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG5), giải chạy Marathon thế giới… Đặc biệt, trong năm 2017, VNPT đã được Cục Bưu điện trung ương và Ban tổ chức APEC 2017, UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao trong công tác triển khai cơ sở hạ tầng mạng và dịch vụ viễn thông, với chất lượng tốt nhất, góp phần không nhỏ vào thành công chung của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đại diện UBND TP Đà Nẵng (bên phải) và Tập đoàn VNPT (bên trái) cùng ký thỏa thuận hợp tác triển khai xây dựng thành phố thông minh ngày 6-8.


Nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được triển khai và đang đem lại hiệu quả thiết thực trong nhiều lĩnh vực tại Đà Nẵng. Trong lĩnh vực y tế, hệ thống phần mềm quản lý khám và chữa bệnh VNPT-HIS đã được triển khai tại nhiều bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng từ năm 2016, giúp các bệnh viện rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, lưu trữ hồ sơ, thanh toán bảo hiểm y tế, đảm bảo dữ liệu khám chữa bệnh tại bệnh viện được đồng bộ với Cổng giám định Bảo hiểm xã hội và cung cấp thông tin đầy đủ lên Cổng dữ liệu của Bộ Y tế.

Trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, VNPT đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý giáo dục (VnEdu) tại 222/309 trường học trên toàn thành phố. Với hiệu quả mà hệ thống đem lại trong công tác quản lý của nhà trường và hoạt động giảng dạy của giáo viên, VnEdu đang được 94% trường THPT, 77,3% trường THCS và 40% trường tiểu học trên địa bàn tin tưởng sử dụng. Hiện tại, VNPT đã nâng cấp, xây dựng thành công hệ thống giáo dục thông minh và đang từng bước áp dụng cho các trường đang sử dụng hệ thống VnEdu…

Trong cung cấp dịch vụ công, VNPT cùng Sở Thông tin và Truyền thông đã hợp tác triển khai Biên lai điện tử trong thanh toán phí dịch vụ công cho các sở, ngành, các cấp chính quyền có sử dụng biên lai, và dự kiến sẽ tích hợp vào hệ thống eGov của UBND TP Đà Nẵng vào cuối quý III-2018. VNPT cũng đã triển khai thành công hệ thống HĐND điện tử (iPC) cho HĐND TP Đà Nẵng. Hệ thống này đã được HĐND TP Đà Nẵng đánh giá cao và đưa vào sử dụng thành công trong 3 kỳ họp gần đây.

Hiện VNPT đã và đang hỗ trợ hạ tầng VT-CNTT cho nhiều đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Hướng tới trở thành đô thị thông minh đầu tiên của cả nước

Ngày 1-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, sẽ thực hiện giai đoạn 1 thí điểm phát triển đô thị thông minh. Trong giai đoạn 1, sẽ hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó cùng với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng sẽ là 1 trong 4 hạt nhân hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh.

Như vậy, có thể thấy, mục tiêu và chiến lược dài hạn xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, cùng với những chính sách thúc đẩy hạ tầng VT-CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực mà UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai trong thời gian qua đã tạo nên nền tảng vững chắc bước đầu để thành phố tiếp tục hoàn thiện và sớm đạt được mục tiêu phát triển đô thị thông minh theo chủ trương của Chính phủ.

Việc ký kết hợp tác về triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020 là nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh tại Nghị quyết 05/NQ-TU ngày 15-12-2017 của Thành ủy Đà Nẵng về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và Kiến trúc tổng thể xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng (Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 11-1-2018); cũng như triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đà Nẵng (cùng với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) tham gia mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN,... và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố an ninh, thân thiện, an bình, hấp dẫn và đáng sống.

Thỏa thuận vừa được ký cũng là một bước cụ thể hóa Thỏa thuận hợp tác về CNTT và Truyền thông giai đoạn 2014-2020 ký kết ngày 8-12-2014 giữa UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2018-2020, Tập đoàn VNPT và UBND TP Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh hợp tác trong việc xây dựng đô thị thông minh, đưa các công nghệ tiên tiến nhất như IoT, AI, Big Data… vào ứng dụng trong lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự, du lịch, tài nguyên môi trường, nông lâm ngư nghiệp...

Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông, VNPT sẽ cùng Đà Nẵng triển khai hệ thống thu thập, phân tích thông tin từ camera giao thông, phục vụ công tác phân tích, theo dõi, giám sát giao thông, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) của thành phố. Trong lĩnh vực an ninh công cộng, VNPT sẽ xây dựng giải pháp và triển khai ứng dụng CNTT tích hợp các hệ thống camera, hệ thống cảm biến, báo cháy… phân tích, cảnh báo thông minh phục vụ trung tâm thông tin chỉ huy giám sát, tiếp nhận các thông tin khẩn cấp về an ninh trật tự, cứu nạn cứu hộ và chữa cháy. Trong lĩnh vực du lịch, VNPT sẽ triển khai hệ thống thẻ du lịch thông minh, xây dựng phần mềm quản lý báo cáo và thu thập số liệu cho ngành du lịch…

Với nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có, trên nền tảng khung kiến trúc công nghệ cho đô thị thông minh đã được TP Đà Nẵng thông qua, VNPT sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực VT-CNTT để phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ngành triển khai thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn 2018-2020 đạt hiệu quả. Tập đoàn VNPT cũng sẽ tiếp tục chú trọng đến việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đem đến các ứng dụng, giải pháp thành phố thông minh tốt nhất, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành phố thông minh, phát triển bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT xây dựng thành phố thông minh cho TP Đà Nẵng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.