Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam có thể quan sát hai trận mưa sao băng trong tháng 10

Theo TRUNG HIỀN (VIETNAM+)| 07/10/2018 07:46

Trong tháng 10, hai trận mưa sao băng sẽ xảy ra trên bầu trời và người yêu thiên văn ở Việt Nam có khả năng quan sát được.

Vệt sao băng qua bầu trời. (Nguồn: USAtoday.com)


Cụ thể, vào ngày 8-10 là mưa sao băng Draconids. Đây là một mưa sao băng nhỏ với mật độ ít khi quá 10 sao băng mỗi giờ, trong khi đó vào ngày 21 và 22 là trận mưa sao băng có mật độ trên trung bình Orionids sẽ diễn ra.

Thông thường, khoảng 22 giờ 30 ngày 21-10, chòm sao Orion bắt đầu xuất hiện trọn vẹn trên bầu trời phía Đông. Thời điểm hợp lý nhất để quan sát vào lúc 0 giờ 30 phút khi mà chòm sao Orion đã mọc đủ cao và khoảng 3 giờ 30 phút - 4 giờ sáng, chòm sao này sẽ lên cao nhất.

Vào lúc cực điểm, người quan sát có thể thấy 20-30 vệt sao băng mỗi giờ với điều kiện thời tiết tốt. Tuy nhiên, thời điểm Orionids cực đại lại gần ngày trăng tròn (13, 14 Âm lịch). Do đó, ánh trăng sẽ cản trở đáng kể các vệt sao băng.

Để quan sát các trận mưa sao băng, người yêu thiên văn cần tránh xa các đèn cao áp, chọn nơi ít ô nhiễm không khí, không bị che chắn cản tầm nhìn.

Một điều rất quan trọng là phải xác định được thời tiết. Kinh nghiệm của nhiều người quan sát cho hay, nếu nhìn thấy vài chục ngôi sao thì sẽ có cơ hội ngắm sao băng. Người quan sát cũng cần chọn những vị trí an toàn để việc chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên được trọn vẹn. 

Mưa sao băng. (Nguồn: VNEWS) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có thể quan sát hai trận mưa sao băng trong tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.