Nga phát minh thiết bị chẩn đoán sớm ung thư phổi và lao

Thương Nguyệt| 23/10/2018 12:22

(HNMO) – Sputnik hôm nay (23-10) đưa tin, các nhà khoa học Nga đã phát minh ra một thiết bị lai sinh học sử dụng chuột thí nghiệm có thể phát hiện sớm bệnh ung thư phổi.

Ảnh minh họa: Pixabay

Trưởng nhóm nghiêm cứu Alexander Panfilov tại Quỹ các dự án nghiên cứu tiên tiến Nga (FPI) cho biết, hệ thống lai sinh học sử dụng chuột như một thiết bị dò tìm. Các điện cực gắn trên chuột sẽ tạo thành một thiết bị toán học có khả năng phân tích nhịp sinh học khi cơ quan nhận cảm của chúng phản ứng với các yếu tố tạo nên khối u từ hơi thở con người.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu sử dụng động vật trong nỗ lực chẩn đoán ung thư. Tuy nhiên, thiết bị dò tìm dựa trên chuột do FPI thử nghiệm là công trình đầu tiên phát huy tác dụng.

"Hệ thống chẩn đoán của chúng tôi có thể phát hiện ung thư giai đoạn một và hai bằng cách phân tích hơi thở của bệnh nhân chỉ trong thời gian ngắn. Cơ hội phát hiện ung thư phổi giai đoạn hai và ba lên đến hơn 90%”, ông Panfilov cho biết.

Theo Spunik, thiết bị chẩn đoán hoàn toàn tự động mới có thể phát hiện ung thư phổi và lao trên số lượng lớn bệnh nhân trong vòng chưa đến 5 phút. Các nhà khoa học hiện nỗ lực giảm thời gian chẩn đoán xuống còn 1 phút hoặc ít hơn.

Nga phát minh thiết bị chẩn đoán sớm ung thư phổi và lao