Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Nhật Hạ| 01/11/2018 06:55

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã Tam Hiệp cho biết, Công ty cổ phần Thương mại Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) thuê đất của Công ty cổ phần Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây ở cụm 6, xã Tam Hiệp, sản xuất miến, phồng tôm, bim bim xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân...

Công ty Vĩnh Hưng vẫn hoạt động bình thường như không có chuyện gì xảy ra.


Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại khu đất của Công ty cổ phần Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây đang có 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng làm xưởng in, nhà xưởng chế biến phồng tôm, miến, bim bim, kho để hàng hóa… Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp ngang nhiên xả thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã đưa ra các biện pháp xử lý vi phạm nhưng môi trường ở khu vực này vẫn không được cải thiện.

Người dân xã Tam Hiệp cho biết, ngày 11-1-2018, Công an huyện Phúc Thọ tiến hành kiểm tra hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường tại các công ty thuê đất của Công ty cổ phần Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây. Trong đó, đã phát hiện Công ty Vĩnh Hưng không thực hiện đúng nội dung bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định tại Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ và đã bị xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng.

Để xử lý dứt điểm vi phạm này, ngày 6-4-2018, UBND huyện Phúc Thọ có Thông báo số 259/TB-UBND giao cho các phòng chuyên môn, UBND xã Tam Hiệp kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với Công ty Vĩnh Hưng. Tiếp đó, ngày 8-5-2018, UBND huyện Phúc Thọ có Văn bản số 438/ UBND-TNMT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về đất đai và bảo vệ môi trường của Công ty Vĩnh Hưng.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: “Tiếp thu phản ánh của nhân dân về một số doanh nghiệp hoạt động trong khu đất của Công ty cổ phần Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây gây ô nhiễm môi trường, trong đó có Công ty Vĩnh Hưng, UBND xã đã báo cáo sự việc với UBND huyện, đồng thời tiến hành kiểm tra. Qua đó xác định, Công ty Vĩnh Hưng sản xuất miến, bim bim, phồng tôm gây ra mùi khó chịu, nước thải có màu đen là đúng”.

Ông Lê Anh Chiến, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ khẳng định: "Qua kiểm tra, Đoàn công tác của huyện phát hiện nhiều vi phạm của Công ty Vĩnh Hưng. Điển hình, doanh nghiệp không có báo cáo đánh giá tác động môi trường; không có đề án bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền xác nhận; không có hệ thống thu gom xử lý nước thải, tự ý xây dựng nhà xưởng… Trước vi phạm này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác môi trường và quản lý đất đai của Công ty cổ phần Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây. Đồng thời, yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động để chờ giải quyết...".

Được biết, sau khi có đề xuất của UBND huyện Phúc Thọ, ngày 18-6-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Quyết định số 926/QĐ-STNMT-TTr tiến hành thanh tra toàn diện theo quy định. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận của thanh tra nên các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên xả thải, trong khi đó UBND huyện Phúc Thọ chưa có căn cứ để có thể xử lý dứt điểm vi phạm!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.