Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa công nghệ vào sản xuất, cung cấp nước sạch

Hà Phạm| 26/11/2018 06:45

(HNM) - Ngành nước TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến hết năm 2018 duy trì 100% hộ dân được cấp nước sạch, giảm tỷ lệ nước thất thoát...

Đấu nối ống cấp nước bằng công nghệ mới, việc cấp nước không bị ngưng trệ.


Thời gian gần đây, gia đình ông Thẩm Chí Thành (đường Tản Đà, quận 5) không còn phải lên Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa (quận 5) để phản ánh tình trạng thiếu ổn định trong quá trình dùng nước sinh hoạt. Theo ông Thành, nhờ gắn đồng hồ nước thông minh từ công ty nước nên gia đình ông biết rõ lượng nước sử dụng hằng ngày. Nếu lượng nước tăng bất thường thì phần mềm được cài đặt sẵn trên điện thoại (kết nối trực tiếp với đồng hồ nước) sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người dùng.

Từ đó, gia đình ông Thành có thể chủ động kiểm tra đường ống cũng như các thiết bị liên quan để tìm chỗ bị rò rỉ nước, đồng thời báo với thợ kỹ thuật đến xử lý. “Nhờ thiết bị này mà gia đình tôi luôn chủ động trong việc dùng nước, và hơn 3 tháng nay, tiền nước hằng tháng phải trả ít hơn, sử dụng nước tiết kiệm hơn”, ông Thành phấn khởi nói.

Theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện Sở phối hợp với ngành nước thành phố và các đơn vị liên quan đẩy nhanh kế hoạch triển khai ứng dụng đồng hồ nước thông minh trong quản lý và cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn. Chiếc đồng hồ này có bề ngoài giống đồng hồ nước thông thường nhưng được gắn các chíp điện tử và tích hợp công nghệ điện toán đám mây, giúp người dùng kiểm soát được lượng nước sử dụng...

Về việc triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất và cung cấp nước sạch đến người dân, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thông tin, những năm qua, ngành nước thành phố có nhiều ứng dụng thành công các giải pháp công nghệ hiện đại và đem lại không ít lợi ích trong đời sống như: Chuyển đổi thành công sử dụng PAC (Poly Aluminium Chloride) lỏng làm chất keo tụ thay thế phèn nhôm trong xử lý nước; trang bị biến tần cho các nhà máy giúp điều chỉnh được chế độ vận hành trạm bơm linh hoạt phù hợp với yêu cầu của mạng lưới cấp nước; ứng dụng thành công phần mềm thủy lực (WATERGEMs) vào hoạt động quản lý vận hành, phát triển hệ thống cấp nước. Đồng thời, triển khai được hệ thống GIS (thông tin địa lý) cho mạng lưới cấp nước thành phố, góp phần nâng cao năng lực quản lý cấp nước, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác vận hành hệ thống cấp nước.

Đặc biệt, ngành nước TP Hồ Chí Minh đã ứng dụng thành công giải pháp thi công đấu nối ống cấp nước bằng công nghệ sử dụng van Linestop (cắt tê không ngưng nước) trong việc di dời đường ống cấp nước. Nhờ vậy, trong quá trình thi công đã không làm gián đoạn hoạt động cấp nước như thời gian trước. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã đưa vào ứng dụng trong hệ thống để giám sát liên tục chất lượng nguồn nước đầu vào và đầu ra.

Ngoài ra, các thiết bị theo dõi online quản lý thông minh đã được triển khai thí điểm tại một số khu vực nhằm giám sát chất lượng nước một cách liên tục. Điều này giúp việc kiểm soát sự cố như vỡ ống, ô nhiễm nguồn nước, vận hành mạng lưới được hiệu quả. Các ứng dụng, cải cách trên mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực, chi phí trong hoạt động...

Theo kế hoạch, thời gian tới, ngành nước TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa văn bản giấy tờ; cải tiến các quy trình giải quyết công việc, xử lý văn bản; xây dựng và phát triển các chức năng mới cho văn phòng điện tử như quản lý công việc, quản lý dự án... Mục tiêu đến năm 2025, thành phố sẽ quản lý vận hành hệ thống cấp nước theo hướng tự động hóa, hiện đại hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa công nghệ vào sản xuất, cung cấp nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.