Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thưởng thiết kế Lexus: Tìm giải pháp cho những thách thức toàn cầu

Nguyễn Thúc| 02/02/2019 07:55

(HNMO) - Lexus vừa công bố tên của các sản phẩm thiết kế lọt vào vòng chung kết giải thưởng thiết kế toàn cầu (LDA) năm 2019.


Algorithmic Lace.


Như thường niên, LDA 2019 tiếp tục là một cuộc thi thiết kế quốc tế nhắm tới các nhà sáng tạo triển vọng từ khắp nơi trên thế giới, hướng tới việc thúc đẩy sự phát triển của các ý tưởng đóng góp cho cộng đồng thông qua việc hỗ trợ các nhà thiết kế và nhà sáng tạo.


Solgami.


Hầu hết các ý tưởng đạt thứ hạng cao lần này đều nhằm tìm kiếm cách thức giải quyết những thách thức trong tương lai như vật liệu phân hủy sinh học, các nguồn năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon, cụ thể bao gồm: Lisa Marks (Mỹ) với áo ngực ren Algorithmic Lace tùy chỉnh 3D dành cho bệnh nhân sau điều trị ung thư vú; Rezzan Hasoglu (Thổ Nhĩ Kỳ) với dự án khai thác cát sa mạc Arenophile sử dụng các vật liệu kết dính khác nhau để tạo ra sản phẩm thương mại; Jeffrey E. Dela Cruz (Philippines) với hệ thống nhà ở Baluto xây dựng theo module để chịu được động đất và các trận lũ lụt dâng cao; Dmitriy Balashov (Nga) với tua-bin Green Blast Jet Energy có khả năng thu thập và chuyển đổi phản lực máy bay thành năng lượng trong giai đoạn cất cánh; Shuzhan Yuan (Trung Quốc) với thiết bị Hydrus cho phép xử lý khẩn cấp tình trạng tràn dầu ngoài khơi, làm tăng hiệu quả công việc; Ben Berwick (Australia) với rèm cửa Solgami có khả năng tạo ra điện và tăng khả năng chiếu sáng trong nhà.


Baluto.


Chuyên gia công nghệ, thành viên ban giám khảo LDA 2019 John Maeda cho rằng, các bài dự thi năm nay đã cho thấy nhận thức mạnh mẽ của sự kết nối giữa thế giới và nhu cầu nâng cao ý thức xã hội. Theo Maeda, tư duy thiết kế hiện cũng chứng kiến nhiều thay đổi đáng mừng, trong đó rõ ràng nhất là sự kết hợp giữa thiết kế truyền thống và thiết kế đồ họa, cho thấy các nhà thiết kế đều mong muốn tìm kiếm hướng giải quyết cho những vấn đề lớn nhất mà thế giới đang đối mặt.



Đầu tháng 1 vừa qua, các ứng viên lọt vào vòng chung kết cũng đã tham gia một buổi chia sẻ kinh nghiệm với bốn nhà thiết kế nổi tiếng toàn cầu là Jessica Rosenkrantz, Shohei Shigematsu, Sebastian Wrong và Jaime Hayon. Sau buổi chia sẻ này, những ứng viên lọt vào vòng chung kết sẽ có cơ hội tiếp cận với mỗi nhà cố vấn trong suốt quá trình phát triển mô hình thể nghiệm thực tế của những ý tưởng thiết kế nói trên trong những tháng tiếp theo, cho tới khi diễn ra Tuần lễ thiết kế Milan (Italia) vào tháng 4 tới. Mô hình thể nghiệm sau đó sẽ được trưng bày tại không gian của sự kiện Lexus, diễn ra tại Milan (vào ngày 8-4).


Green Blast Jet Energy.


Các mô hình này sau đó sẽ tiếp tục được chấm điểm bởi bốn nhà thiết kế đứng đầu thế giới để chọn ra nhân vật chiến thắng Grand Prix của Giải thưởng thiết kế Lexus 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng thiết kế Lexus: Tìm giải pháp cho những thách thức toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.