Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm bụi đường phố, cần sự chung tay của cộng đồng

Hương Minh| 12/03/2019 13:15

(HNMO) - Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác, đất thải, vật liệu xây dựng ra đường, hè phố; bỏ rác đúng giờ, đúng quy định sẽ giúp cho Thủ đô luôn xanh - sạch - đẹp.

 đẩy mạnh tuyên truyền để người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác, đất thải, vật liệu xây dựng ra đường, hè phố; bỏ rác đúng giờ, đúng quy định sẽ giúp cho Thủ đô luôn xanh - sạch - đẹp.

Xe quét hút xong vẫn bụi?

Gần đây, TP Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhiều xe quét, hút bụi hiện đại để làm sạch đường phố. Tuy nhiên, có ý kiến người dân cho rằng xe hút bụi chưa hiệu quả, thậm chí còn gây thêm bụi... Chị Nguyễn Lan Hương (phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) phản ánh, thời gian qua, phố Lý Thái Tổ khá bụi. Hằng ngày xe quét hút bụi hoạt động nhưng có vẻ không thực sự hiệu quả. “Mỗi lần xe đi qua, nếu vào hôm trời nắng, xe không hút được nhiều bụi mà dường như chỉ thổi lá bay từ chỗ này sang chỗ khác”, chị Nguyễn Lan Hương nói.

Máy quét hút bụi trên đường phố (ảnh: Hoàng Hiệp)


Cùng ý kiến, chị Nguyễn Minh Trang (phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, xe hút bụi hoạt động trên tuyến phố nhưng chị vẫn thấy bụi, bởi chiếc xe đa phần là không cuốn được hết bụi và lá.

Còn bà Nguyễn Kiều Hạnh (phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) thì so sánh: Ngày trước, không khí thành phố trong lành hơn. Các công nhân môi trường vệ sinh đường phố bằng việc quét, sau đó chiếc xe bồn phun nước trên các con phố, giúp đường phố phong quang, sạch đẹp.

Cùng với đó, tại một số đại lộ, đặc biệt là đại lộ Thăng Long, nhiều người dân qua khu vực này cũng phản ánh cảnh bụi mù trên đường...

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn - Trưởng phòng Điều hành sản xuất - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, công ty được giao duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn 4 quận trung tâm cùng đại lộ Thăng Long và đại lộ Võ Chí Công-Võ Nguyên Giáp. Việc duy trì vệ sinh đường phố được thực hiện bằng xe cơ giới kết hợp thủ công. Tùy địa bàn cụ thể mà việc lựa chọn phương tiện và tần suất sử dụng phương tiện phù hợp.

Riêng với công tác quét hút bụi, hiện URENCO sử dụng 50 xe quét hút bụi hiện đại (xe Hako City Master) để duy trì vệ sinh môi trường; trong đó số xe phục vụ tại 4 quận trung tâm là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng là 10-13 xe mỗi quận, số xe còn lại phục vụ tại đại lộ Thăng Long và đại lộ Võ Chí Công-Võ Nguyên Giáp.

Cùng với đó, tại các tuyến đại lộ, công ty vẫn sử dụng loại xe quét hút bụi cỡ lớn để phục vụ (loại 6m3). Trên những tuyến phố đủ điều kiện, xe quét hút bụi hoạt động với tần suất ít nhất 1 lượt/ngày, những tuyến phố trọng điểm là 4 lượt/ngày.

Xe quét hút bụi Hako ngoài việc quét hút được những loại rác kích thước nhỏ (giấy vụn, nhựa, ni-lon vụn, lá cây, cát sỏi,…) còn hút sạch bụi và thay thế cho nhiều lao động thủ công.

Sử dụng phần mềm giám sát, điều hành

Trưởng phòng Điều hành sản xuất URENCO cho rằng, một số đoạn đường, tuyến phố có tình trạng bụi bởi vì bụi chủ yếu phát sinh từ những công trình xây dựng không được che chắn kỹ và không có hệ thống rửa xe đúng quy định trước khi ra-vào; bụi ô tô chở vật liệu xây dựng và đất thải không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi ra đường; bụi từ các hoạt động sản xuất (các trạm trộn bê tông, các nhà máy xí nghiệp, các hộ kinh doanh…). Ngoài ra, bụi cũng xuất phát từ các hoạt động sinh hoạt và thói quen của người dân, từ khói ô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, “do hạ tầng nhiều nơi chưa đồng bộ, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè vẫn còn và một phần do ý thức của người dân tại thành phố chưa cao nên công tác quét hút bụi và duy trì vệ sinh môi trường gặp khó khăn, việc quét hút bụi tại một số khu vực vẫn chưa triệt để và chưa đạt hiệu suất cao nhất”, ông Hoàng Văn nói.

Để hạn chế tình trạng bụi, công ty đã bắt đầu ứng dụng công nghệ vào công tác giám sát, điều hành. Hiện nay, công ty đã lắp đặt hệ thống định vị GPS cho tất cả các xe cơ giới của công ty, được điều hành bằng phần mềm quản lý chuyên dụng.

Công ty cũng đã đầu tư lắp camera giám sát cho 82 xe cả phía trước và phía sau (xe quét hút bụi Hako, xe 2,5 tấn và xe tải nhỏ 0,5 tấn), tín hiệu camera được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành của công ty. Thời gian sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm cho khoảng 100 xe chở rác.

Việc ứng dụng công nghệ, sử dụng phần mềm giám sát điều hành các xe bằng GPS và đặc biệt là lắp camera được đánh giá là giúp công tác theo dõi, giám sát chất lượng, điều hành công việc nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, theo đại diện URENCO, để hạn chế tình trạng bụi, việc ứng dụng công nghệ trong giám sát, điều hành là chưa đủ mà chính quyền các cấp cần tăng cường giám sát, kiểm tra, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các công trình xây dựng và xe chở vật liệu xây dựng, đất thải… bởi nếu các công trình xây dựng và các xe chở vật liệu, đất thải thực hiện nghiêm việc che chắn, lượng bụi trong thành phố sẽ giảm đáng kể.

Hệ thống giám sát, điều hành của URENCO. Ảnh: Hương Thủy


Bên cạnh đó là hạn chế việc dừng, đỗ ô tô và lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để công tác quét hút bụi bằng cơ giới đạt hiệu suất cao nhất.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân cùng giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác, đất thải, vật liệu xây dựng ra đường, hè phố; bỏ rác đúng giờ, đúng quy định là rất quan trọng.

Cũng để hạn chế tình trạng bụi, URENCO đề xuất được tăng tần suất quét hút bụi trên địa bàn; rửa đường bằng ô tô chuyên dụng (áp lực cao) vào ban đêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm bụi đường phố, cần sự chung tay của cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.