Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất"

Thanh Hải| 16/03/2019 08:05

(HNM) - Đó là nội dung chiến dịch hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2019 đã chính thức được phát động tại Hà Nội.


- Để hưởng ứng Giờ Trái đất 2019, EVN HANOI sẽ triển khai những hoạt động gì, thưa ông?

- Ngày 10-3-2019, EVN HANOI đã phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2019 tại Trường Đại học Thủ đô với sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên. Trong tháng 3-2019, EVN HANOI sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động như phổ biến sự kiện Giờ Trái đất, phát động 100% cán bộ, công nhân viên tổng công ty gương mẫu thực hiện tắt điện chiếu sáng trong thời gian diễn ra sự kiện; quảng bá trực quan bằng băng rôn; phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, trường học, doanh nghiệp, các khu dân cư, hộ gia đình… tham gia.

Cùng với đó, các công ty điện lực ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động như phát tờ rơi, dán poster, tuyên truyền trên loa phát thanh, loa di động, đạp xe, diễu hành, đi bộ… vận động các khách hàng sử dụng điện tắt đèn, tắt các biển quảng cáo và thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 đến 21h30 ngày 30-3.

- Thông điệp năm nay là: “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”. Với công tác này, thời gian qua, Hà Nội triển khai như thế nào?

- Với công tác tiết kiệm điện, chúng tôi đã có sự chủ động. Cụ thể, EVN HANOI đã phát 50 nghìn tờ rơi, hơn 10 nghìn poster tuyên truyền; treo 3.000 băng rôn; tuyên truyền lưu động trên các tuyến phố chính; tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học… Năm 2018, chúng tôi phối hợp với Sở Công Thương, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai cuộc vận động Phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Thông qua việc tuyên truyền tại tổ dân phố, cụm dân cư, nhiều hộ gia đình nắm được kỹ năng sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm, hiệu quả. EVN HANOI đã chọn ra được 600 hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu ở 30 quận, huyện, thị xã tham gia và đã tuyên dương, trao thưởng vào tháng 12-2018.

- Những năm gần đây, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng Mặt trời được đánh giá là rất có tiềm năng tại Việt Nam. Vậy, trên địa bàn Thủ đô, việc này đã có những bước đi cụ thể ra sao?

- Hiện EVN HANOI đã cho triển khai lắp đặt hệ thống điện Mặt trời áp mái tại trụ sở tổng công ty, Trung tâm Sửa chữa điện nóng (hotline), Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, các trạm biến áp 110-20kV. Ngày 12-9-2017, Bộ Công Thương có Thông tư số 16/2017/TT-BCT quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện áp dụng cho các dự án điện Mặt trời. Theo đó, khách hàng là tổ chức, cá nhân có lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái đã có thể dễ dàng bán điện và sẽ được đơn vị điện lực thanh toán theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 54 khách hàng lắp đặt điện năng lượng Mặt trời đăng ký hòa lưới điện.

Trong năm 2019, EVN HANOI sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, quảng bá rộng rãi số điện thoại 19001288 tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả để khách hàng dễ dàng liên hệ…

Các công ty điện lực sẽ lựa chọn khách hàng để đầu tư các hạng mục công trình tiết kiệm điện theo mô hình ESCO (mô hình công ty cung cấp dịch vụ năng lượng) như các tòa nhà thương mại, dệt may, sản xuất chế biến thực phẩm; khảo sát, đánh giá và tiến hành tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp trọng điểm các giải pháp quản lý, kỹ thuật để sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm…

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.