Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một thiên thạch cỡ lớn chuẩn bị tiến sát Trái đất

Theo Đại Việt/Zing| 19/03/2019 13:39

Rộng 39m, 2019 EA2 lớn tới mức các nhà thiên văn có thể nhìn thấy từ đằng xa trước khi đi vào quỹ đạo tiếp cận Trái đất.


Phần lớn các thiên thạch bay qua hành tinh chúng ta đều khá nhỏ và khó quan sát, nhưng một thiên thạch sắp đi ngang qua trong tháng này thì ngược lại.

Thiên thạch sắp tiếp cận Trái đất lớn gấp đôi tảng đá nổ tung ở Chelyabinsk, Nga vào năm 2013. Điều đáng sợ là nó bay qua Trái đất ở khoảng cách gần hơn cả Mặt trăng.

Nhiều người nghĩ rằng Trái đất khá an toàn, thực tế các tiểu hành tinh nhỏ nằm trên quỹ đạo va chạm chúng ta khá thường xuyên. Hầu hết tảng đá không gian này rất nhỏ, bốc cháy ngay khi va chạm với bầu khí quyển, và phần lớn chỉ bay sượt qua mà không để lại thiệt hại nào cho hành tinh xanh.

Một thiên thạch lớn sắp bay ngang qua Trái đất tháng này. Ảnh: Theodore R. Kareta.


Thiên thạch với tên gọi 2019 EA2 không như vậy. Rộng 39m, 2019 EA2 lớn tới mức các nhà thiên văn có thể nhìn thấy từ đằng xa trước khi đi vào quỹ đạo tiếp cận Trái đất. Cần biết, bất cứ thiên thạch nào đủ lớn để chúng ta “thấy từ xa” đều có thể trở nên nguy hiểm.

Được phát hiện vào đầu tháng này, 2019 EA2 di chuyển khá chậm, khoảng 5 km/s (18.000 km/h). "Đến ngày 22-3 tới, 2019 EA2 sẽ bay ngang Trái đất, cách chúng ta 303.733km, khoảng 80% khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng", NASA cho biết.

Người xem có thể sử dụng kính viễn vọng tầm trung cũng có thể thấy được thiên thạch này. Đây sẽ là sự kiện thú vị đối với những ai quan tâm thiên văn học. Siêu trăng cuối cùng của năm nay cũng sẽ xuất hiện trước thiên thạch 2019 EA2 vài đêm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thiên thạch cỡ lớn chuẩn bị tiến sát Trái đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.