Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp cải thiện chất lượng không khí

T.Hoa| 19/03/2019 17:56

(HNMO) - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái lý giải nguyên nhân do điều kiện khí tượng bất lợi, kết hợp với một số yếu tố khác.

Mai Trọng Thái lý giải nguyên nhân chất lượng không khí đầu năm 2019 tại Hà Nội ở mức "trung bình" là do điều kiện khí tượng bất lợi, kết hợp với một số yếu tố khác. 


Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Tuấn Định thông tin về các giải pháp cải thiện chất lượng không khí Hà Nội.


Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, từ năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND thành phố giao tiếp nhận và quản lý 10 trạm quan trắc không khí. Chất lượng không khí của thành phố đã được theo dõi tự động, liên tục, báo cáo UBND thành phố và công bố hằng ngày trên nhiều phương tiện đại chúng để người dân và các tổ chức theo dõi. 


"Qua theo dõi diễn biến từ năm 2017 đến đầu năm 2019, chất lượng không khí chủ yếu ở mức "trung bình". Chất lượng không khí năm 2018 có cải thiện hơn so với năm 2017, nhưng trong 3 tháng đầu năm 2019 có xu hướng giảm xuống và ở mức "trung bình" là chủ yếu. Trong giai đoạn này, nồng độ bụi PM2.5 có trong không khí cao, đặc biệt là vào cuối tháng 1 (thời điểm Tết Nguyên đán) và giữa tháng 3-2019" - ông Thái nêu.

Nguyên nhân khiến chất lượng không khí đầu năm 2019 có xu hướng giảm được Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường nêu là do điều kiện khí tượng bất lợi, kết hợp với khí thải từ giao thông, xây dựng, nguồn thải từ các khu cụm công nghiệp, làng nghề... Những yếu tố này đã làm cho không khí Hà Nội luôn bị tích tụ chất ô nhiễm, khó có thể phát thải, pha loãng.

Làm rõ thêm về các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của thành phố, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thành phố đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp như trồng 1 triệu cây xanh (đã vượt kế hoạch đặt ra trong năm 2018) và tiếp tục chương trình trồng cây xanh trong năm 2019. Hà Nội đã dùng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm và duy trì chất lượng nước tại 86 hồ trong nội thành; cải tạo nước hồ Hoàn Kiếm và hồ Tây, làm sạch sông Tô Lịch. 

Ngoài ra, thành phố hạn chế và dần tiến tới cấm sử dụng bếp than tổ ong tại các quận nội thành và cấm đốt rơm rạ ngoài đồng ở khu vực ngoại thành.

Một giải pháp quan trọng khác đang được nhiều sở, ngành phối hợp thực hiện là xây dựng đề án khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân; đẩy mạnh đầu tư công nghệ nghiền, tái chế phế thải xây dựng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp cải thiện chất lượng không khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.