Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão trên Biển Đông trong năm nay

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức| 27/03/2019 20:33

Năm 2019, mùa bão có thể đến muộn và sẽ có khoảng 10 - 12 cơn bão, cùng áp thấp nhiệt đới

Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo quý I.


Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ quý I-2019 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT), diễn ra chiều 27-3, tại Hà Nội.

Theo đại diện Bộ TN-MT, năm 2019, trên khu vực Biển Đông, mùa bão có xu hướng đến muộn hơn so với năm ngoái; số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta cũng có khả năng ít hơn so với năm ngoái.

Cụ thể, có khả năng sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông; trong đó có khoảng 4 - 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ trong những tháng nửa cuối năm 2019. Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Dông, sét, lốc, mưa đá... sẽ xuất hiện chủ yếu trong thời kỳ giao mùa từ nửa cuối tháng 3 đến tháng 5-2019 trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ. Hiện tượng El Nino năm nay cũng có khả năng yếu và không kéo dài.

Buổi họp báo cũng đưa ra thảo luận các vấn đề khác đang được quan tâm, đặc biệt là kế hoạch quản lý về bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: "Trong 3 tháng đầu năm 2019, Tổng cục Môi trường tham gia Đoàn thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước đối với các tổ chức hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản thuộc mỏ Trại Sơn huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng của Bộ TN-MT; tổ chức đoàn công tác kiểm tra về việc xử lý, tiêu hủy lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Thái Bình nhằm hướng dẫn địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường. Thông qua hoạt động theo dõi các thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của chủ dự án và kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án, Tổng cục Môi trường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai cơ sở này với số tiền 480 triệu đồng".

Các doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như: Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; Nhà máy Giấy Lee&Man Việt Nam, Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hoá... đã được giám sát, thanh kiểm tra; duy trì thường xuyên tổ giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm, đường dây nóng về ô nhiễm môi trường đã tiếp nhận 91 thông tin, đã xử lý được 31 vụ việc, vẫn còn 60 vụ việc đang được các địa phương xử lý.

Cũng theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, thời gian tới, Bộ TN-MT sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ, tổ chức thanh kiểm tra với các cơ sở, dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm tại các làng nghề, khu công nghiệp... để phát hiện xử lý các trường hợp sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão trên Biển Đông trong năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.