Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa lối sống xanh

Hằng - Dung| 28/03/2019 07:53

(HNM) - Từ đầu tháng 3-2019, trào lưu

Kênh Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) xanh, sạch, không còn hiện tượng vứt rác thải bừa bãi.


Những bạn trẻ "thách thức" chính mình

Hưởng ứng trào lưu "thử thách để thay đổi", nhiều tài khoản Facebook nổi tiếng ở Việt Nam đã lan tỏa và được cộng đồng hưởng ứng. Theo đó, các bãi rác ở nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam đã được dọn sạch.

Cũng qua Facebook, nhiều cư dân mạng phát hiện nhiều bạn trẻ Việt Nam đã âm thầm "thách thức" chính mình, biến bãi rác thành những bức tranh tươi đẹp. Mong muốn của họ là để ai đó có ý định vứt rác, khi nhìn thấy những con đường hoa, dòng nước trong xanh... sẽ từ bỏ và cho rác vào thùng.

Hiệu quả việc làm trên đã được chứng minh cụ thể tại con kênh Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh). Với phương châm "Hãy lấy lại màu xanh cho sự sống", anh Nguyễn Vũ và Ngô Xuân Sửu - hai công dân thôn Thụy Lôi đã từng bước biến con kênh ngập rác, cỏ dại um tùm thành một đường hoa rực rỡ. Anh Nguyễn Vũ cho biết, anh rất trăn trở mỗi khi nhìn thấy các ao, kênh mương dọc đường đi biến thành bãi rác. Từ nỗi niềm này, đầu năm 2017, anh và anh Sửu đã phát động phong trào dọn rác, mục tiêu đầu tiên là kênh tiêu Thụy Lôi (dài khoảng 1.000m).

Hành trình đầy nhiệt huyết của các anh đã được đông đảo bạn trẻ thuộc Hội Các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi đón nhận. Nhờ vậy, con kênh dần được tái sinh. Đầu năm 2018, phong trào dọn rác đã lan tỏa đến rất nhiều người dân trong thôn, từ đó nhóm "Yêu môi trường" tại thôn được thành lập. Tháng 1-2019, một lần nữa, con kênh ngập rác ngày nào được "mặc áo mới" khi hai bên được trồng thêm nhiều loại hoa như cẩm tú cầu, cỏ lan chi, đào....

Đầu tháng 3-2019, hưởng ứng trào lưu "thử thách để thay đổi" đang lan tỏa trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội. Anh Vũ và anh Sửu tiếp tục kêu gọi nhân dân trong xã, bạn bè tiếp tục nhân rộng mô hình "đường hoa đẩy lùi rác thải". Theo đó, hàng trăm gốc hoa chiều tím đã được trồng từ cầu Kè về đình Thụy Lôi, tạo nên hai đường hoa đẹp mắt.

Anh Nguyễn Vũ chia sẻ: "Việc giảm rác quan trọng hơn nhặt rác. Chúng tôi luôn kêu gọi mỗi người nếu không có thời gian đi dọn rác thì chỉ cần giảm rác, hoặc nhắc nhở mọi người không vứt rác, đó là điều đáng quý. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi người dân nhân rộng mô hình "đường hoa đẩy lùi rác thải" trên các tuyến đường khác trong xã".

Cùng chung ý tưởng, chị Đinh Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Chi đoàn khu dân cư Pháp Vân, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng kêu gọi người dân xóa tan bãi rác tồn đọng lâu ngày tại bãi đất trống gần nhà văn hóa của khu dân cư. Sau khi xin ý kiến cấp ủy phường, chị Hạnh cùng 20 đoàn viên, thanh niên, phụ nữ… cùng xắn tay dọn dẹp những đống rác, phế thải, cành cây khô mục… chỉ trong một buổi chiều ra quân. Hiện tại nhà văn hóa khu dân cư Pháp Vân đã sạch sẽ, phong quang.

Ngoài ra, trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai), Chi đoàn khu dân cư số 7 đã huy động đoàn viên, thanh niên biến điểm tập kết rác thành vườn hoa...

Nâng cao ý thức cộng đồng

Hưởng ứng trào lưu ý nghĩa trên, Thành đoàn Hà Nội đã phát động cuộc thi ảnh "Challege For Change" từ ngày 12-3 đến 26-3-2019. Đối tượng tham gia là đoàn viên, thanh niên, sinh viên đang học tập, công tác, sinh sống tại các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn Thủ đô. Nội dung là chụp lại ảnh trước và sau khi làm vệ sinh, dọn dẹp môi trường đăng tải trên mạng xã hội Facebook để lan tỏa và kêu gọi mọi người cùng hành động chung tay vì môi trường Thủ đô "sáng - xanh - sạch - đẹp".

Tính đến nay, có hàng trăm thí sinh tham dự với những bức ảnh trước và sau khi dọn rác, ở rất nhiều địa bàn, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đó là việc dọn sạch bãi rác trước cửa ký túc xã sinh viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất; xử lý rác thải, bèo héo ở ao Cầu Vồng, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm)... Điều đáng quý là những hình ảnh này liên tục được bạn bè chia sẻ, giúp kết nối đến hàng vạn người trên Facebook.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Việt cho biết, bên cạnh việc hưởng ứng trào lưu "Challenge For Change", Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân thực hiện phong trào "Ngày chủ nhật xanh" dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm nóng, điểm đen về rác, khu vực trường học, ký túc xá, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn thành phố; tuyên truyền đến người dân về việc hạn chế sử dụng túi ni lông, cách thức phân loại rác thải.

Đặc biệt, năm 2018 và 2019, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai mô hình "Con đường bích họa, tranh tường bích họa", đường hoa thanh niên trên địa bàn các quận, huyện, thị xã...

Với thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, những thành công từ trào lưu "thử thách để thay đổi" trên mọi miền đất nước là một việc làm ý nghĩa, tín hiệu đáng mừng của tuổi trẻ cả nước. Điều này cho chúng ta quyền hy vọng về một môi trường thực sự không có rác thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa lối sống xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.