Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nói "không" với túi ni lông

Bảo Hân| 02/04/2019 06:57

(HNM) - Nói

Những bó rau xanh gói bằng lá dong, lá chuối được nhiều bà nội trợ lựa chọn.


Chị An Nhiên, phụ trách đội bán hàng trên mạng tại cửa hàng kinh doanh nông sản hữu cơ ở số 5/299 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước nguy cơ tiềm ẩn từ túi ni lông, cách đây hơn 3 năm, sau khi học tập mô hình từ Nhật Bản, chủ cửa hàng này đã áp dụng, toàn bộ sản phẩm rau ăn lá được gói bằng lá chuối buộc lạt. "Khách hàng từ chỗ tò mò đã rất hào hứng khi bắt gặp lại hình ảnh những bó rau vừa sạch, vừa tươi ngon được gói bằng lá chuối. Với những thực phẩm không phù hợp với chất liệu lá thì được đựng trong túi giấy hoặc túi ni lông sinh học tự phân hủy”, chị An Nhiên cho biết.

Ngoài cửa hàng trên, mới đây một chuỗi hơn 20 cửa hàng bán thực phẩm và nông sản sạch tại Hà Nội cũng quyết tâm nói “không” với túi ni lông và rác thải nhựa với mục đích duy nhất là chung tay bảo vệ môi trường, vì sức khỏe cộng đồng. Trong số đó có cửa hàng ở số 2A, Hoa Lư (quận Hai Bà Trưng).

Chị Nguyễn Thị Huyền, quản lý cửa hàng cho biết, những loại rau ăn lá từ sáng sớm đã được bó gọn bằng lá chuối, lá dong buộc lạt; ớt chuông được treo bằng lạt và các loại củ quả như chanh, gừng, nghệ... được đựng trong các túi giấy. Việc dùng các loại lá để gói rau không những đẹp mắt mà còn giúp rau tươi lâu hơn vì giữ được độ ẩm.

"Từ đề nghị của khách hàng về việc không sử dụng túi ni lông, cửa hàng quyết tâm thay đổi vật liệu gói bọc. Các nhân viên trong hệ thống cửa hàng mỗi sáng phải mất nhiều thời gian để gói các sản phẩm bằng lá, nhưng họ rất vui vẻ, nhất là khi nhận được sự hài lòng của khách hàng”, chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Chị Trịnh Thị Nga (quê huyện Thanh Oai, Hà Nội), khách hàng quen thuộc của cửa hàng ở số 2A, Hoa Lư rất tán thành với cách làm của cửa hàng, bởi theo chị, chỉ cần mỗi người hạn chế sử dụng túi ni lông thì môi trường sẽ không tràn lan loại rác thải độc hại này.

Việc sử dụng túi ni lông vô tội vạ là hiểm họa lớn đối với môi trường và sức khỏe con người. Sau khi sử dụng, rác ni lông phải mất từ 500 năm đến 1.000 năm mới tự phân hủy. Nếu chôn lấp, túi ni lông gây ảnh hưởng môi trường nước và nếu đốt chúng sẽ tạo khí thải có chất độc gây bệnh. Hơn nữa, việc sử dụng túi ni lông để chứa thực phẩm tiềm ẩn nguy hiểm... Trước tình trạng đó, việc ngày càng có nhiều cửa hàng ở Thủ đô sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường để bao, gói thực phẩm là việc làm thiết thực, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, cùng chung tay bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói "không" với túi ni lông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.