Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy rõ trách nhiệm trong quản lý khai thác cát sỏi

Hà Phong| 03/04/2019 14:13

(HNMO) - Sáng 3-4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương về tình hình khai thác cát sỏi trái phép...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tham dự.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Theo đánh giá của Bộ Công an, thời gian qua, hoạt động khai thác cát sỏi trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, với diễn biến phức tạp, một số nơi diễn ra công khai, gây bức xúc trong dư luận. Từ đầu năm 2019 đến nay đã phát hiện 659 vụ/426 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép và tập kết kinh doanh cát trái phép ở 14 địa phương. Tổng số tiền xử phạt hơn 12 tỷ đồng, tịch thu 4.685m3 cát, 73 ghe thuyền, 2 ô tô, 1 máy xúc, khởi tố 2 vụ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, một số địa phương còn nhức nhối nạn "cát tặc", công khai như: Hà Nội, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa... Có nơi xảy ra tình trạng lộng hành, đe dọa và hành hung người dân ngăn cản hoạt động khai thác cát trái phép, gây mất an ninh, trật tự, thất thu thuế.

Đại diện các địa phương tham dự cuộc họp cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương chưa chặt chẽ. Lực lượng làm công tác quản lý nhà nước về khoáng sản các cấp còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn; công tác kiểm tra chưa hiệu quả. Các hoạt động khai thác trái phép chủ yếu diễn ra vào ban đêm, chủ phương tiện và người quản lý thường xuyên tránh mặt, liên tục thay đổi địa bàn hoạt động. Nhiều trường hợp, các đối tượng sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng khi thanh, kiểm tra... Tình trạng này đã được các cơ quan báo chí phản ánh và nhân dân gửi đơn thư tố giác tội phạm đến các ban, ngành từ địa phương đến trung ương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Hà Nội là địa bàn tiêu thụ cát lớn, các mỏ cát được cấp phép khai thác trước đây không đủ. Tình trạng khai thác cát trái phép lén lút ở Hà Nội vẫn còn.

Theo đại diện Bộ Công an, nạn khai thác cát diễn biến nghiêm trọng một phần do việc xử phạt đang gặp nhiều khó khăn. Bất cập đầu tiên là hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra bất kể ngày đêm, kể cả những ngày lễ, gây khó khăn cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong quản lý. Có trường hợp, khi lực lượng chuyên trách kiểm tra không thể xử lý do không xác định được và cũng không có văn bản pháp luật nào quy định cách tính vượt 10% diện tích mỏ đối với mỏ cát, sỏi dưới nước. Tiếp nữa, nhiều địa phương quy định giờ hoạt động khai thác đối với mỏ cát nhưng khi các mỏ cát hoạt động ngoài giờ quy định thì lực lượng chức năng chỉ có thể nhắc nhở, không thể xử lý về hành vi khai thác trái phép do không có văn bản quy định hành vi đó là khai thác trái phép.

Ngoài ra, theo Bộ Công an, đối tượng khai thác cát trái phép chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi xác định thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng hoặc giá trị tang vật cát trên 500 triệu đồng. Vì vậy, hiện nay, các vụ khai thác cát trái phép, khi phát hiện, không đủ định lượng trong một lần vi phạm để khởi tố hình sự.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, dư luận xã hội bức xúc và có thông tin về việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, có dấu hiệu bao che, có nơi xử lý, có nơi không xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Qua phản ánh của báo chí cho thấy, có căn cứ cho rằng ở một số địa phương chưa đấu tranh, xử lý "cát tặc", có nơi xử lý không nghiêm minh. Có nơi khi báo chí phản ánh về "cát tặc" thì chủ tịch, phó chủ tịch UBND trực tiếp thị sát, chỉ đạo xử lý nhưng cũng có nơi không có chuyển biến gì.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, cơ quan chức năng liên quan tham mưu hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra đối với công tác này.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trường hợp phát hiện cán bộ có hành vi bao che, bảo kê cho vi phạm sẽ tùy tính chất, mức độ để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy rõ trách nhiệm trong quản lý khai thác cát sỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.