Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch: Căn cốt vẫn là xử lý từ nguồn thải

T.Hoa| 04/05/2019 19:41

(HNMO) - Chiều 4-5, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành thông tin về đề xuất hỗ trợ Hà Nội làm sạch một phần sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội dọn rác 2 bên bờ kè sông Tô Lịch. Ảnh: Quang Thái


Cụ thể, trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, trước buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với phía Nhật Bản, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với đoàn chuyên gia để nghe giới thiệu và có ý kiến đánh giá ban đầu về tính khả thi của công nghệ Nhật Bản trong việc làm sạch các khu vực sông Tô Lịch bị ô nhiễm.

Công nghệ này gồm máy sục khí công nghệ nano sử dụng vật liệu thiên nhiên. Công nghệ này đã có bằng sáng chế, sở hữu trí tuệ tại Nhật Bản và cũng đã được thử nghiệm tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tuy vậy, để có kết quả rõ hơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thống nhất với phía Nhật Bản và đơn vị thi công để tiến hành thử nghiệm làm sạch một đoạn ngắn sông Tô Lịch. Kết quả thử nghiệm sẽ là cơ sở để xem xét, đánh giá công nghệ nêu trên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội để giám sát, đánh giá các hoạt động thử nghiệm, xử lý ô nhiễm trên địa bàn thành phố.

Phía Nhật Bản sẽ tài trợ xử lý miễn phí trong quá trình thí điểm. Nếu thử nghiệm thành công và tiếp tục sử dụng công nghệ của Nhật Bản thì sẽ phải trả kinh phí. Tuy nhiên, việc lập dự án xử lý ô nhiễm môi trường nước, lựa chọn công nghệ, nhà thầu… sẽ phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

“Trong xử lý ô nhiễm môi trường, căn cốt vẫn phải làm sao xử lý được từ nguồn thải, các biện pháp khác chỉ là nhất thời”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch: Căn cốt vẫn là xử lý từ nguồn thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.