Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần cơ chế đãi ngộ cả về vật chất và tinh thần cho trí thức và nhà khoa học

Khánh Vũ| 14/05/2019 15:11

(HNMO) - Ngày 14-5, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức buổi “Gặp mặt trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019” nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5).

Dự và chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Buổi gặp mặt có sự tham dự của 100 đại biểu là các nhà trí thức, khoa học đã đoạt các giải thưởng khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế, giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Kovalevskaia; các nhà giáo, nhà khoa học hoạt động trong khối viện, trường có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của khoa học và công nghệ…

Quang cảnh buổi gặp mặt.


Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu khẳng định, có được thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới ngày hôm nay là công sức của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển đội ngũ trí thức đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức, đội ngũ cán bộ khoa học được Đảng và Nhà nước ban hành, thực thi đem lại hiệu quả tốt góp phần thu hút, bố trí, sử dụng trí thức, trong đó có cả những trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài. Đội ngũ trí thức, khoa học Việt Nam ngày càng lớn mạnh, nhiều nhà khoa học Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận.

Toàn Đảng, toàn dân luôn trân trọng và kỳ vọng vào đội ngũ trí thức, rất mong muốn đội ngũ trí thức và các nhà khoa học tiếp tục không ngừng phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn, phát huy vai trò năng động, sáng tạo vươn lên trở thành nhân tố nòng cốt, tiên phong trong xây dựng và phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước sẽ thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học để đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các nhà quản lý, nhà khoa học đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm tâm huyết, đầy trách nhiệm đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ đất nước. Trong đó, điển hình là những ý kiến của: Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Giáo sư, Viện sĩ Đặng Vũ Minh - Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam; Giáo sư Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu một số giải pháp cho việc phát triển khoa học và công nghệ trong giai đoạn hiện nay. Trước tiên, trong chỉ đạo điều hành, trên cơ sở nhận thức, nói đi đôi với làm, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, văn hóa, giáo dục là nền tảng tinh thần, không để những mục tiêu có tính ngắn hạn lấn át những mục tiêu dài hạn, yếu tố có tính nền tảng. Điều này thể hiện qua cơ chế, chính sách phải phát huy được sức mạnh của cả hệ thống, sự sáng tạo của mọi cá nhân trong xã hội.

Thứ hai là cần có chính sách để đầu tư vào khoa học và đào tạo.

Thứ ba là tiếp tục khai thông, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cơ chế quản lý thu chi trong hoạt động khoa học. Bên cạnh đó, cần tiếp tục chuyển đổi các trường đại học thành các trung tâm nghiên cứu lớn; có cơ chế đãi ngộ cả về vật chất và tinh thần cho trí thức và nhà khoa học…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cơ chế đãi ngộ cả về vật chất và tinh thần cho trí thức và nhà khoa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.