Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình trạng ô nhiễm trên sông Tô Lịch và hồ Tây có dấu hiệu cải thiện

Quang Thái| 20/05/2019 11:12

(HNMO) - Sáng 20-5, cán bộ của Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tiến hành lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây sau 3 ngày sử dụng công nghệ Nano - Bioreactor.

Cán bộ Viện Công nghệ môi trường tiến hành lấy mẫu nước trên sông Tô Lịch.


Trước đó, như HNMO đã đưa tin, ngày 16-5, các chuyên gia Nhật Bản đã tiến hành lắp đặt thí điểm các thiết bị xử lý ô nhiễm nước bằng công nghệ Nano - Bioreactor trên sông Tô Lịch và một góc hồ Tây. Việc sử dụng công nghệ mới này là theo đề xuất của Tiến sĩ Tadashi Yamamura với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhằm làm sạch một phần sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Cụ thể, việc lấy mẫu nước trên sông Tô Lịch (đoạn đầu cống đường Hoàng Quốc Việt) và trên hồ Tây (đoạn đối diện số nhà 161 Nguyễn Đình Thi) trong hôm nay (20-5) được chia thành 2 đợt: Đợt thứ nhất, từ 7h đến 8h (giờ cao điểm nước chảy); đợt thứ hai, từ 14h đến 15h (giờ thấp điểm nước chảy). 

Mẫu nước được để vào chai, có ghi thông tin cụ thể về kết quả test nhanh, thời gian lấy…


Các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu nước ở 3 điểm tại khu vực lắp đặt thiết bị để kiểm tra khả năng xử lý nước; đồng thời tiến hành test nhanh chỉ số pH và DO (đo độ kiềm và lượng oxy hòa tan trong nước).

Anh Lê Minh Đức (cán bộ Viện Công nghệ môi trường) cho biết: “Việc lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây để đối chiếu với mẫu nước trước khi lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor. Qua thực tế và kết quả test nhanh các chỉ số, tôi thấy tình trạng ô nhiễm có dấu hiệu được cải thiện”.

“Sau 7 ngày, sẽ có kết quả giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây”, anh Đức cho biết thêm.

Mẫu nước được bảo quản cẩn thận trong thùng xốp trước khi được chuyển đi giám định.


Trong số những người dân đứng quan sát các cán bộ Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu nước, anh Trần Văn Hưng (nhà số 57 đường Bưởi) cho biết: “Về cảm quan, tôi thấy sau khi lắp đặt các thiết bị sử dụng công nghệ Nano – Bioreactor, tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch ở khu vực được lắp thiết bị đã được cải thiện hơn. Thường những ngày nắng nóng, sông hay nổi váng bẩn, bốc mùi hôi nồng nặc. Nhưng mấy ngày nay, mặt nước không còn nổi váng bẩn, mùi hôi thối cũng giảm”.

Anh Hưng hy vọng công nghệ Nano – Bioreactor sẽ giúp giảm hiệu quả tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch, đem lại không gian sống trong lành cho người dân. 

Dự kiến, đơn vị chức năng sẽ tiếp tục lấy mẫu giám định chất lượng nước định kỳ sau: 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng ô nhiễm trên sông Tô Lịch và hồ Tây có dấu hiệu cải thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.