Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân mạng đua nhau đăng ký gửi tên mình lên sao Hỏa với NASA

Hoàng Linh| 22/05/2019 21:49

(HNMO) - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chính thức mở một trang đăng ký gửi tên người Trái đất lên sao Hỏa thông qua hình thức đăng ký trực tuyến miễn phí với mọi quốc gia trên thế giới.


Sau khi thu thập đủ 1 triệu cái tên, NASA sẽ tổng hợp và ghi dữ liệu này lên bề mặt một vi chip silicon. Chip này sẽ được gửi cùng với tàu thám hiểm sao Hỏa (dự kiến được phóng vào tháng 7-2020 tới).

Tàu được phóng sử dụng tên lửa đẩy ATLAS V-541 này sẽ đáp xuống thung lũng Jezero trên sao Hỏa vào khoảng ngày 18-2-2021 và thả xe thám hiểm Mars 2020 nhằm tìm hiểu các vết tích sự sống trên hành tinh Đỏ. Vi chip chứa toàn bộ tên những người đăng ký sẽ được lồng vào một khung kính và song hành với Mars 2020 tới mọi ngóc ngách của sao Hỏa trong các nhiệm vụ của nó.

Chương trình của NASA cho phép mỗi người đồng hành cùng xe thám hiểm Mars 2020 trên sao Hỏa.


Để “song hành” với Mars 2020 và ghi dấu ấn cá nhân đầu tiên lên hành tinh được mệnh danh là tương lai của nhân loại, mỗi người chỉ cần điền đầy đủ thông tin muốn gửi lên sao Hỏa. Lưu ý rằng, mã bưu điện (Postal Code) của Việt Nam là 10000 và thời gian đăng ký chỉ kéo dài tới hết ngày 30-9.

Bản đăng ký chỉ yêu cầu thông tin cá nhân ở mức tối thiểu.


Sau đó, bạn nhập mã xác nhận captcha (nếu được yêu cầu), rồi bấm gửi để nhận được một tấm vé lên tàu vũ trụ sao Hỏa.

Theo ghi nhận tới tối 22-5, gần 450.000 lượt đã đăng ký thành công.

Chiếc “vé” lên sao Hỏa vào tháng 7-2020 cũng đi kèm điểm thưởng cho hành khách bay thường xuyên.


Đây không phải lần đầu tiên NASA tổ chức một chương trình mang tính cộng đồng như vậy. Vào năm ngoái, một con chip chứa tên của khoảng 1,38 triệu người Trái đất đã được gửi lên sao Hỏa trên chuyến du hành của tàu Orion.

Hiện nay, các chương trình không gian đang triển khai của NASA với sao Hỏa đều nhằm mục đích đẩy mạnh việc khám phá sự sống trên hành tinh Đỏ, góp phần phát triển du lịch vũ trụ và kiến tạo một nền văn minh vũ trụ cho nhân loại trong tương lai. Cơ quan này tuyên bố sẽ đưa người đầu tiên lên sao Hỏa chậm nhất là năm 2037, sau khi thực hiện xong việc trở lại Mặt trăng vào năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dân mạng đua nhau đăng ký gửi tên mình lên sao Hỏa với NASA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.